fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าเผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ค. ดีขึ้น 2 ด. ติดแตะ 42.4

Featured Image
หอการค้าไทยเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ค.ดีขึ้น 2 เดือนติด แตะระดับ 42.4 หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ ท่องเที่ยว,ส่งออกฟื้น

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนกรกฎาคม 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 42.4 ทั้งนี้เป็นผลมาจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการในการเดินระหว่างประเทศ ยกเลิกระบบ Thailand Pass สำหรับคนไทยและชาวต่างซาติ พร้อมทั้งปรับระดับพื้นที่เฝ้าระวังเป็นสีเขียวทั้งประเทศ

 

ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจรวมถึงการใช้ชีวิตของประชาชน ใกล้เคียงกับปกติ การส่งออกและการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น ไตรมาสที่ 3 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเดือนละ 8 แสน-1 ล้านคน และในช่วงไตรมาสที่ 4 มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเดือนละ 1 ล้าน-1.5 ล้านคน การส่งออกทั้งปีขยายตัวร้อยละ 6.0-8.0 ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคถือเป็นทิศทางขาขึ้นและความเชื่อมั่นจะฟื้นตัวอย่างชัดเจนได้ตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป

 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน นโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลัก ซึ่งอาจมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก กระทบต่อเศรษฐกิจไทย และระดับราคาสินค้าในประเทศ รวมทั้งค่าครองชีพที่สูงขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube