fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

อาเซียน-จีน จับมือยกระดับ ACFTA ชงเคาะก.ย.นี้

Featured Image
อาเซียน หารือจีน มุ่งยกระดับความตกลง ACFTA ให้ทันสมัย ทั้งการเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม คุ้มครองการลงทุน ส่งเสริม MSMEs เศรษฐกิจดิจิทัล และเศรษฐกิจสีเขียว ไทย ย้ำ ต้องเร่งศึกษาให้เสร็จก่อนเสนอรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน เห็นชอบ ก.ย.นี้

 

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก ให้เป็นประธานฝ่ายอาเซียนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA-JC)

 

ครั้งที่ 15 และการประชุม Special ACFTA-JC ครั้งที่ 2 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อติดตามการดำเนินการตามความตกลงการค้าเสรี (FTA) การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการค้า และแนวทางการยกระดับความตกลงฯ ให้มีความทันสมัย เพื่อตอบสนองกับสถานการณ์การค้าในปัจจุบัน

 

โดยการประชุม ACFTA-JC ถือเป็นกลไกสำคัญในการติดตามการดำเนินการตามความตกลง ระหว่างอาเซียนกับจีน (ACFTA) ของคณะทำงานย่อยในเรื่องต่างๆ อาทิ คณะทำงานด้านมาตรฐาน คณะทำงานด้านการลงทุน และคณะทำงานด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า

 

นอกจากนี้ ยังหารือเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของสมาชิกความตกลงให้มีความทันสมัย เพื่ออำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น และแนวทางการบรรเทาปัญหาที่เกิดจากอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี โดยเฉพาะจากฝ่ายจีน

 

ซึ่งอาเซียนกับจีนอยู่ระหว่างหารือเพื่อยกระดับความตกลง ACFTA โดยมีสิ่งที่ต้องดำเนินการ คือ การเจรจาเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม การเปิดเสรีและคุ้มครองการลงทุน และการหารือความร่วมมือในสาขาอื่นๆ ที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย อาทิ การอำนวยความสะดวกทางการค้า การส่งเสริม MSMEs เศรษฐกิจดิจิทัล และเศรษฐกิจสีเขียว

 

ซึ่งจะต้องร่วมกันจัดทำการศึกษาก่อนที่จะเริ่มการเจรจา โดยที่ประชุม Special ACFTA – JC จึงได้หารือในเรื่องดังกล่าว ซึ่งไทยในฐานะประธานร่วม ได้กล่าวย้ำว่า ต้องเร่งดำเนินการศึกษาให้แล้วเสร็จก่อนเสนอให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ให้ความเห็นชอบในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้สามารถประกาศเริ่มการเจรจาต่อไป และเชื่อมั่นว่าการยกระดับความตกลงฯ จะช่วยขยายการค้าและการลงทุนของทั้งสองฝ่ายเพิ่มมากขึ้น

 

ทั้งนี้ จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียนมาตั้งแต่ปี 2552 โดยในปี 2564 การค้าระหว่างอาเซียน กับจีนมีมูลค่า 668,961 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.11 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

 

 

โดยอาเซียนส่งออกไปจีน มูลค่า 280,538 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.30 และการนำเข้าจากจีนไปยังอาเซียน มูลค่า 388,424 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.69 สำหรับในช่วง 5 เดือนแรกของปี การค้าระหว่างไทยกับจีน มีมูลค่า 44,621.92 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปจีน มูลค่า 15,156.35 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าจากจีน มูลค่า 29,465.58 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube