fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

วิทยุการบินฯ ผนึก Collins Aerospace ให้บริการข้อมูลสายการบิน

Featured Image
วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ลงนามสัญญาร่วมกับ Collins Aerospace ให้บริการข่ายสื่อสารข้อมูลสายการบินในเอเชียแปซิฟิก พร้อมขยายความร่วมมือรองรับอุตสาหกรรมการบินในอนาคต

 

 

 

 

นาย ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า วิทยุการบินฯ และ Collins Aerospace ได้ร่วมกันให้บริการข่ายสื่อสารข้อมูลสายการบิน (Airlines Operational Communication) ซึ่งเป็นการสื่อสารระหว่าง ระบบบนเครื่องบิน กับ ระบบภาคพื้นดินของสายการบิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านข่ายสื่อสาร VHF (VHF Air-Ground Data Link)

 

โดยมีการลงนามสัญญามาตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งสัญญาดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในกันยายน 2565 จึงได้จัดทำสัญญาฉบับใหม่ขึ้น คือ Agreement for the Operation of GLOBALink/Asia VHF-Air Ground Data Link Network and FOMAX System and Related Services at Sites in Asia Pacific

 

โดยสัญญาฉบับใหม่นี้ครอบคลุมทั้งการให้บริการ Data Link เดิม และ FOMAX (Flight Operation Maintenance Exchanger) ซึ่งเป็นการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband Internet) สำหรับเครื่องบินรุ่นใหม่ เช่น Airbus A320 Airbus A330 ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ Secure Server Router (SSR) เพื่อรับส่งข้อมูลกับระบบภาคพื้นผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ส่วนระบบภาคพื้นก็ต้องมีการติดตั้งระบบ Ground FOMAX

 

โดย นาย ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้บริการข่ายสื่อสารข้อมูลสายการบินนี้ มีระบบประมวลผลกลาง หรือ Network Operation Center ตั้งอยู่ที่วิทยุการบินฯ สำนักงานใหญ่ ทุ่งมหาเมฆ และมีสถานีวิทยุสื่อสารตั้งอยู่ ณ สนามบิน ครอบคลุมเส้นทางบินในประเทศไทย และประเทศในเอเชียแปซิฟิก ได้แก่

 

สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา บรูไน เวียดนาม เมียนมาร์ มองโกเลีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ซึ่งในปี 2565 นี้ มีแผนจะขยายพื้นที่การให้บริการข่ายสื่อสารทั้งในประเทศที่เดิมให้บริการอยู่แล้ว และจะขยายไปยังปากีสถาน เนปาล ศรีลังกา มัลดีฟส์ อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube