fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ยึดอำนาจในเมียนมายังไม่กระทบการค้า

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นั่งหัวโต๊ะหารือภาคเอกชนติดตามเหตุยึดอำนาจในเมียนมา ล่าสุดยังไม่กระทบการค้าไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงเหตุการณ์ ยึดอำนาจในเมียนมา โดยหลังจากได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ได้สั่งการให้ทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ สนง.ทูตพาณิชย์ ณ กรุงย่างกุ้ง ติดตามสถานการณ์และรายงานกลับมายังกระทรวงพาณิชย์ทุกวัน เพื่อเป็นการรายงานความคืบหน้า เตรียมการวางแผนรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และจากสถานการณ์ล่าสุดยังไม่มีผลต่อการทำการค้าและการทำธุรกิจของประเทศไทย เนื่องจากด่านการค้าชายแดนระหว่างไทยกับเมียนมายังคงเปิดทำการตามปกติ

 

 

กรอ.พณ.ดันเปิดด่านเพิ่มส่งออกไปจีนลดใช้ตู้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณามาตรการในเรื่องของการลดอุปสรรคผลักดันการส่งออกของไทยในปีนี้ โดยปัญหาสำคัญของการส่งออกคือการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในการขนส่งสินค้า

ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการเจรจากับการท่าเรือแห่งประเทศไทย ในการขออนุญาตให้เรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ 400 เมตร เข้าเทียบท่ารับสินค้าได้โดยตรงที่ท่าเรือแหลมฉบัง ลดการใช้ตู้ในการขนถ่ายสินค้า

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาเปิดด่านการค้าชายแดน เพื่อการขนส่งสินค้าผ่านไปยังประเทศจีนทางบกให้เพิ่มขึ้นสนับสนุนการส่งออกของประเทศในภาพรวม ที่ในปีนี้คาดว่าการส่งออก จากขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.5-4.0 โดยปัจจุบันด่านการค้าชายแดนของไทย เปิดทำการอยู่ที่ 40 แห่ง จากทั้งหมด 97 แห่ง และในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้าจะนำเสนอ เพื่อให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาสั่งการเป็นกรณีพิเศษในการเปิดด่านชายแดน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าให้มากขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube