fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” ชงกนป.ตั้งทีมดูแลราคาปาล์ม

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ ชง กนป. ตั้งคณะอนุกรรมการ ดูแลราคาปาล์ม-น้ำมันปาล์มให้สมดุล สั่งรายงานสถานการณ์ทุก 7 วัน

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด ว่า ปริมาณผลปาล์มในประเทศ มีประมาณ 17.9 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากปีก่อน ขณะนี้ราคาผลปาล์มในประเทศราคาดีขึ้นมาก ล่าสุดราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 9.80-11.20 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 52 จากราคาเฉลี่ยปีก่อน ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคเพิ่มสูงขึ้นด้วย เพราะต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น

 

โดยราคาน้ำมันปาล์มขวดหากคิดตามโครงสร้างต้นทุน จะตกประมาณขวดละ 76 บาท แต่จากการบริหารจัดการของกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับผู้ประกอบการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทำให้ราคาลงมาอยู่ที่ประมาณขวดละ 65-68 บาทได้

 

และเพื่อให้การบริหารจัดการผลปาล์มและน้ำมันปาล์มเข้าสู่ภาวะสมดุล จึงได้มีการตั้งอนุกรรมการ ประกอบด้วย 3 ฝ่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ตัวแทนเกษตรกรและตัวแทนผู้ประกอบการ ทำหน้าที่วิเคราะห์สถานการณ์การผลิต การตลาด ราคาและปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาผลปาล์มและน้ำมันปาล์ม โดยให้กำหนดปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบที่เหมาะสมกับสถานการณ์และให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ ป้องกันน้ำมันปาล์มขาดแคลน

 

และยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสต๊อกและรายงานสต๊อกให้รับทราบทุก 7 วัน นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป เพื่อติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด ทั้งนี้จะมีการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติหรือ กนป.โดยเร็วที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบอยู่ประมาณ 180,000-200,000 ตัน โดยต้องยอมรับว่าราคาผลปาล์มสูงขึ้นมากซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นนโยบายของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯและรัฐบาล ทำให้ผลปาล์มมีราคาสูงเพื่อประโยชน์กับเกษตรกร แต่อาจจะกระทบต่อต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มบริโภคจึงต้องมีคณะอนุกรรมการชุดนี้ ช่วยดูแลสร้างสมดุล ให้ทุกฝ่ายตามนโยบาย “วิน-วินโมเดล”  ให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ และกระทรวงพาณิชย์กำกับราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคที่แม้ต้นทุนจะสูงมากแต่อย่าให้แพงจนเกินควร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube