fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ดัชนีค้าปลีกเม.ย. สัญญาณดีขึ้นแตะ 56.4

Featured Image
สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เผย ดัชนีเม.ย.สัญญาณดีขึ้นแตะ 56.4 ย้ำรัฐบาลต้องอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบดันเศรษฐกิจ พยุงราคาน้ำมัน

 

 

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการค้าปลีก ประจำเดือนเมษายน 2565 พบว่า ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 56.4 เมื่อเทียบกับดัชนีเดือนมีนาคม สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

 

เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องและข่าวการเปิดประเทศรับการท่องเที่ยว ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ค้าปลีกในอีก 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 58.7 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งกำลังเป็นช่วงขาลง และรัฐบาลกำลังจะประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้มีความพยายามในการฟื้นฟูเศรษฐกิจผ่านการกระตุ้นการบริโภคด้วยนโยบายส่งเสริมและอุดหนุนของภาครัฐที่ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในช่วงสองปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่าโครงการของภาครัฐฯ สามารถพยุงเศรษฐกิจไทยให้ก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 มาได้

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกระตุ้นให้เกิดการบริโภคในกลุ่มสินค้าหรือบริการผ่านโครงการประชารัฐ โครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน และช้อปดีมีคืน ก่อให้เกิดผลบวกต่อผู้ประกอบการภาคการค้าปลีก ภาคการท่องเที่ยว และกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ในระดับที่น่าพอใจ

 

โดยภาครัฐยังต้องคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ สร้างการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ผ่านหลากหลายโครงการของรัฐ อาทิ โครงการคนละครึ่ง โครงการช้อปดีมีคืน และโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และต้องช่วยพยุงราคาพลังงานให้คงที่และได้นานที่สุด แบ่งเบาภาระประชาชนไม่ให้ค่าครองชีพปรับตัวแบบก้าวกระโดด

 

อาทิ การใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และการออกมาตรการควบคุมราคาค่าขนส่ง และช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของภาครัฐในการใส่เดินหน้าเต็มกำลัง ในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยการกระตุ้นการบริโภคผ่านนโยบายของภาครัฐถือเป็นหัวใจสำคัญในการเดินหน้าประเทศไทย ซึ่งภาครัฐได้ดำเนินการมาในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว และควรผลักดันให้มีมาตรการเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อเศรษฐกิจของประเทศไทยจะได้เติบโตอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube