fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.คงเป้าส่งออก 5% ห่วงรัสเซียยูเครนฉุดศก.โลก

Featured Image
สรท.คงเป้าส่งออก 5%  คาด Q2 โต 3.5-5%  ห่วงรัสเซียยูเครนฉุดเศรษฐกิจโลก พลังงานสูงกระทบต้นทุนผลิต

 

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยถึงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนมีนาคม 2565 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ว่า การส่งออกมีมูลค่า 28,859.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 19.5 ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 27,400.6 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 18 โดยภาพรวมการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 มีมูลค่า 73,601.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 14.9

 

ทำให้ สรท. คาดการณ์การส่งออกไทยในไตรมาสที่สองของปี 2565 จะเติบโตได้ร้อยละ 3.5 – 5 โดยยังคงคาดการณ์รวมปี 2565 ทั้งปีที่ร้อยละ 5 โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ ได้แก่ สถานการณ์ข้อพิพาทระหว่างยูเครนและรัสเซีย ส่งผลต่อการค้าโลกชะลอตัวโดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่รัสเซียและยูเครนมีศักยภาพในการส่งออกไปทั่วโลก เช่น น้ำมัน แร่ธรรมชาติ และสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป ปุ๋ย ปรับตัวสูงขึ้นและขาดแคลน

 

ราคาพลังงานทรงตัวในระดับสูง ส่งผลให้สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันมีมูลค่าสูงขึ้น ในทางกลับกันส่งผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้าเกือบทุกประเภทรวมถึงต้นทุนการขนส่งที่ต้องปรับตัวสูงขึ้นตามกลไกราคาพลังงานในตลาดโลก ทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้นหลายเท่าตัวทั่วโลก ค่าระวางปรับลงเล็กน้อยแต่ยังทรงตัวในระดับสูง ในเส้นทางยุโรปจากภาพรวมความขัดแย้งของรัสเซีย ยูเครน ส่วนเส้นทางสหรัฐอเมริกาฝั่งตะวันออกค่าระวางยังปรับเพิ่มขึ้นจากภาพรวมความต้องการในการขนส่งยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่จีนอยู่ในช่วงประกาศ Lockdown เซี่ยงไฮ้ ปัญหาวัตถุดิบขาดแคลนและราคาผันผวน อาทิ เซมิคอนดักเตอร์, เหล็ก, แร่ธรรมชาติ, สินค้าอุปโภคบริโภคขั้นต้นและขั้นกลาง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube