fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” ยอมรับน้ำมันกระทบต้นทุนสินค้า

Featured Image
“จุรินทร์” ยอมรับการปรับราคาน้ำมันกระทบต้นทุนสินค้า พาณิชย์ดูราคาปลายทางเต็มที่ ไม่ให้ขาดแคลน,กักตุน,ค้ากำไรเกินควร

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า การปรับราคาน้ำมันมีผลกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่ง การผลิตและการจำหน่ายสินค้าอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยจะมีผลกระทบไปถึงราคาสินค้าด้วย แต่ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องดูแลนั้น ถือว่าเป็นส่วนของปลายน้ำ โดยจะพยายามกำกับดูแลไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคและไม่ให้เกิดการค้ากำไรเกินควรหรือกักตุนสินค้า ถ้าพบว่ามีการกระทำดังกล่าว จะให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ สั่งการดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายทันที

 

โดยราคาสินค้าในแต่ละหมวด กระทรวงพาณิชย์จะพยายามกำกับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน 18 หมวด ให้สอดคล้องกับต้นทุนตามความเป็นจริงให้มากที่สุด โดยให้ทั้ง 3 ฝ่าย สามารถอยู่ร่วมกันได้ทั้งในส่วนของต้นน้ำคือเกษตรกร ผู้ผลิตวัตถุดิบ ส่วนที่สองกลางน้ำ คือผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้าและผู้จำหน่ายสินค้า และส่วนที่สามปลายน้ำคือผู้บริโภค

 

และการปรับราคาขึ้นให้พิจารณาตามกรณีเป็นต้นทุนที่แท้จริงและบวกผลกำไร โดยผู้ประกอบการอาจต้องเสียสละบ้างแต่ยังเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ไม่ใช่ต้องปิดกิจการหรือยกเลิกการผลิต ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาปริมาณสินค้าขาดแคลนตามมา โดยกรมการค้าภายใน จะเป็นผู้บริหารจัดการเรื่องดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube