fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” ผ่อนมาตรการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์3ด.

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ผ่อนคลายมาตรการนำเข้าข้าวโพด 3 เดือน พค.-กค.เพิ่มปริมาณ ลดภาษี 0% แก้ปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ขาดแคลน

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) และคณะกรรมการนโยบายอาหาร ครั้งที่ 1/2565 ว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปเพื่อดูแลปริมาณวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้เพียงพอภายในประเทศและการผลิตอาหารสัตว์ระยะต่อไป

 

โดยให้สามารถนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ได้สะดวกและคล่องตัวยิ่งขึ้น และส่งเสริมการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์มาชดเชยส่วนที่ขาดในปัจจุบัน และให้มีการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะเมียนมา โดยจะจัดให้มีกิจกรรมจับคู่ออนไลน์ OBM ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 นี้

 

นอกจากนี้ยังให้ยกเว้นเงื่อนไขในการนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต้องซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วนเป็นการชั่วคราวก่อน คือระหว่างเดือนพฤษภาคมถึง 31 กรกฎาคม 2565 เพื่อชดเชยส่วนที่ขาดในประเทศ และเพิ่มโควต้านำเข้าข้าวโพดจากเดิมกำหนดไว้ 54,700 ตัน เป็นไม่เกิน 600,000 ตัน

 

ภายในเดือนพฤษภาคมถึง 31 กรกฎาคม 2565 จะมีผลให้ภาษีนำเข้าข้าวโพดลดลงจากอัตราร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 0 เป็นการชั่วคราว ในช่วง 3 เดือนนี้รวมถึงการนำเข้าช่องทางอื่นตามปกติด้วย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะช่วยจับคู่ธุรกิจ เพื่อส่งเสริมการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้เพียงพอในประเทศในช่วง 3 เดือนนี้ต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube