fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทย-ตุรกีลุยเจรจาFTAประเด็นคงค้างตั้งเป้าปิดดีลปีนี้

Featured Image
ไทย-ตุรกี เร่งเดินหน้าเจรจาประเด็นคงค้าง ตั้งเป้าปิดดีล FTA ภายในปีนี้ เพื่อขยายการค้าส่งออก

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-ตุรกี (Turkey-Thailand Free Trade Agreement) ว่า ล่าสุดไทยและตุรกีได้จัดการประชุมคณะทำงานด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (Working Group on Rules of Origin: WGROO) เพื่อหารือประเด็นคงค้างเรื่องกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า

 

ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่จะชี้ให้เห็นถึงการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับสินค้าที่ซื้อขายระหว่างกันซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า เพื่อดูแลการดำเนินการด้านนี้ โดยเฉพาะหลังความตกลงฯ มีผลใช้บังคับ

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ตกลงเรื่องการรักษาความลับของข้อมูลการตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้าอีกด้วย โดยคณะทำงานด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้ายังคงเดินหน้าประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกลอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้การเจรจามีความคืบหน้ามากที่สุด

 

ทั้งนี้ ไทยเคยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม FTA ไทย-ตุรกี ครั้งที่ 8 ในช่วงเดือนธันวาคม 2564 แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนการจัดประชุมออกไป ซึ่งไทยมีแผนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรอบต่อไป ในเดือน มิ.ย.นี้ โดยจะเร่งรัดการเจรจาในประเด็นคงค้าง อาทิ การค้าสินค้า สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า และประเด็นกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า โดยจะเร่งเดินหน้าการเจรจา FTA ไทย-ตุรกี ให้สำเร็จและสามารถสรุปผลได้ภายในปีนี้

 

อย่างไรก็ตาม การจัดทำ FTA ระหว่างไทยและตุรกีจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกสินค้าของไทยมากขึ้น เนื่องจากตุรกีเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีประชากรกว่า 80 ล้านคน โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ อีกทั้งจะเป็นประตูการค้าไปสู่หลายประเทศ ทั้งสหภาพยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกาตอนเหนือ และเอเชียกลาง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube