กรมพัฒน์ ผนึกกำลัง ไทยพาณิชย์ ยกระดับร้านค้าชุมชนสู่โลกดิจิทัล ปรับโฉมร้านค้าเข้าสู่โลกไร้เงินสด
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน กรมฯ ได้เดินหน้าช่วยเหลือผู้ประกอบการชุมชนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด “SMART LOCAL by DBD” ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมต่างๆ ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการชุมชนไทยให้สามารถปรับตัวได้ในยุคดิจิทัล พร้อมขยายช่องทางการตลาดจำหน่ายสินค้าเพื่อให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่มมากขึ้น
ล่าสุด กรมฯ ได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ยกระดับผู้ประกอบการและสินค้าชุมชนเข้าสู่โลกดิจิทัล ครอบคลุมทั้งร้านค้าชุมชนไทย (Smart Local) ชุมชนอัจฉริยะออนไลน์ (Digital Village by DBD) และ สมาร์ทโชวห่วย โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ ควบคู่กับผลิตภัณฑ์ทางการเงินและกิจกรรมที่หลากหลายของธนาคารไทยพาณิชย์ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นในการประกอบธุรกิจบนโลกออนไลน์
พร้อมช่วยผลักดันร้านค้าชุมชนเข้าสู่สังคมไร้เงินสด สอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยความร่วมมือครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยสร้างและเกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจท้องถิ่น เกิดการจ้างงานในชุมชนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศให้มีความแข็งแกร่ง
ด้านนางสาวอรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ท่ามกลางบริบทของโลกยุคดิจิทัลที่ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หลายคนหันมาซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยต้องปรับวิธีการขายเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์
เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ธนาคารจึงมุ่งมั่นพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อช่วยเสริมศักยภาพการทำธุรกิจแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม พร้อมช่วยให้เข้าถึงบริการทางการเงินจากธนาคารได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว โดยความร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในครั้งนี้ นับเป็นพลังสำคัญในการยกระดับสินค้าชุมชนเข้าสู่โลกดิจิทัล พร้อมช่วยส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการร้านค้าชุมชนไทยผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินและกิจกรรมต่างๆ ของธนาคาร
โดยความร่วมมือระหว่าง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ ธนาคารไทยพาณิชย์ ครอบคลุม 4 ภารกิจหลัก ได้แก่
1. ปรับโฉมร้านค้าเข้าสู่โลกไร้เงินสด ให้มีเครื่องมือรองรับการชำระเงินครบวงจร (Digital Payment) รับชำระค่าสินค้าผ่านคิวอาร์โค้ด รองรับทั้งบัตรเครดิต/เดบิต และการผ่อนชำระค่าสินค้าผ่านแอปพลิเคชันแม่มณี พร้อมขยายตัวเป็นร้านค้าออนไลน์กับ “มณี โซเชียลคอมเมิร์ซ”
2. กิจกรรมเสริมสร้างองค์ความรู้เพื่อต่อยอดและขยายธุรกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ชุมชน เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการชุมชนและผู้ประกอบการรายย่อยให้สามารถปรับตัวและเดินหน้าประกอบธุรกิจผ่านระบบ e-commerce อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษเพื่อขยายกิจการแก่ผู้ประกอบการทุกระดับ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อได้
4. ขยายช่องทางการตลาด เพิ่มยอดขายให้ผู้ประกอบการชุมชนที่จำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และจำหน่ายสินค้าผ่านหน้าร้าน พร้อมรับชำระค่าสินค้าด้วยแอปพลิเคชันแม่มณีให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของธนาคาร
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews