fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าเผยดัชนีเชื่อมั่นฯ มีค. ต่ำสุดรอบ6เดือน

Featured Image

 

หอการค้า เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค มี.ค.ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 แตะระดับ 42.0 ซึ่งเป็นดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 6 เดือนจากโควิด-19 สงครามรัสเซียทำราคาสินค้า,น้ำมันแพง

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประจำเดือนมีนาคม 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 42.0

 

โดยเป็นดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคยังคงมีความกังวลต่อการระบาดของ covid 19 ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง ส่งผลต่อการท่องเที่ยวและภาคบริการที่ยังไม่ฟื้นตัว สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนซึ่งมีผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกเป็นต้นทุนต่อการผลิตสินค้ากดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยรวมถึงการส่งออก ทำให้ความเชื่อมั่นลดลง รายได้ไม่สอดคล้องกับรายจ่ายที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมัน ในขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงินมีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงเหลือร้อยละ 3.2 และในปีหน้าเหลือร้อยละ 4.4

 

ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 35.9 โอกาสในการหางานทำอยู่ที่ระดับ 38.9 และรายได้ในอนาคตลดลงมาอยู่ที่ระดับ 51.1

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแนวโน้มดัชนีความเชื่อมั่นจะมีการปรับตัวดีขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมเนื่องจากจะมีความชัดเจนในเรื่องของการลดผลกระทบค่าครองชีพและมาตรการดูแลต่างๆออกมามีผลบังคับใช้ เช่น การดูแลต้นทุนการผลิตของภาคการเกษตร การนำเข้าปุ๋ยเคมี และการพิจารณามาตรการคนละครึ่งในเฟสต่อไป ซึ่งจะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่ายของภาคประชาชน โดยทางหอการค้าไทย ยังคงประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจในปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 3.5 หรือ อยู่ในกรอบร้อยละ 2.5-4.0

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube