fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าห่วงคว่ำบาตรรัสเซียเศรษฐกิจเสียหาย

Featured Image
ประธาน หอการค้า ห่วง มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย การผลิตโลกเศรษฐกิจเสียหาย สงครามยิ่งนาน ยิ่งแย่ ขณะราคาพลังงานสูงขึ้น มอง RCEP ช่วยหนุนส่งออกไทย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังคงต้องมีการจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แม้จะกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยไม่มาก แต่จะกระทบต่อระบบห่วงโซ่การผลิตสินค้า หรือ supply chain ของสินค้าหลายรายการ ระบบการขนส่งโลจิสติกส์ของหลายประเทศเริ่มมีปัญหา ซึ่งอาจมีผลกับการค้าของไทย โดยเฉพาะมาตรการคว่ำบาตรและการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีต่างๆ เนื่องจากจะมีผลต่อเศรษฐกิจและการค้าโลกในอนาคต ไม่ใช่กระทบแค่เฉพาะในรัสเซียและยูเครนเท่านั้น และหากสถานการณ์ยิ่งยาวนานออกไป จะยิ่งส่งผลกระทบรุนแรงมากยิ่งขึ้น เพราะความเสี่ยงของราคาพลังงานจะยิ่งสูงขึ้นจากความไม่แน่นอนในการผลิต และส่งออกของรัสเซียซึ่งมีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนมองว่า การส่งออกของไทยในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้โดยปัจจัยหนุนที่ทำให้ตัวเลขการส่งออกเติบโตขึ้นได้นั้น คือ กรอบข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ ที่ในปีนี้ความตกลง RCEP มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ผู้ส่งออกไทยได้ประโยชน์ ใช้สิทธิ์เพิ่มแต้มต่อทางการค้าได้มากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube