fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ. ชี้อาหารสัตว์เลี้ยงในชิลีเติบโตดี

Featured Image
DITP ชี้เป้า อาหารสัตว์เลี้ยงที่มีนวัตกรรมมีโอกาสเติบโตดีในชิลี สัดส่วนส่งออกยังน้อยขยายตัวได้อีกมาก

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงซันติอาโก ชิลี ถึงโอกาสการส่งออกอาหารสัตว์ เพื่อป้อนความต้องการของผู้บริโภคในตลาดชิลีที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ตามการเติบโตของการเลี้ยงสัตว์ที่มีมากขึ้น เพราะชาวชิลีเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ คู่แต่งงานหลายคู่ไม่มีลูก ประชากรวัยทำงานที่อาศัยโดยลำพังเพิ่มขึ้น ทำให้มีความต้องการสัตว์เลี้ยงเพื่อคลายเหงาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตลาดผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงเติบโตตามไปด้วย

 

 

 

ทั้งนี้ จากการเก็บข้อมูลของบริษัทวิจัย Euromonitor ระบุว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงในชิลีปี 2564 มีมูลค่าประมาณ 1,243 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 และคาดว่าตลาดผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงจะยังคงมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีต่อไปอีก ส่วนการรายงานจำนวนสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการฝังไมโครชิพและขึ้นทะเบียนกับสำนักงานเขตในแต่ละท้องที่ มีจำนวนสูงถึง 1.53 ล้านตัว ขณะที่ผลสำรวจอัตราการเลี้ยงสัตว์ในครัวเรือนอยู่ที่ร้อยละ 73 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสุดในลาตินอเมริกา และมีมูลค่าการใช้จ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยงประมาณ 603 เหรียญสหรัฐ โดยเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับอาหาร ค่ารักษาพยาบาล ของเล่น เสื้อผ้า และคาดว่ามูลค่าการใช้จ่ายจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

สำหรับตลาดผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงในชิลี แบ่งออกเป็น 2 หมวดหลัก ได้แก่ 1.อาหารสัตว์เลี้ยง มียอดขายในปี 2564 คิดเป็นมูลค่า ประมาณ 1,018 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 81.9 ของตลาดผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง และ 2.สินค้าอื่น ๆ สำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งยอดขายในปี 2564 คิดเป็นมูลค่า ประมาณ 224.4 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 18.1 ของตลาดผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง

 

โดยในปี 2564 ชิลียังคงต้องพึ่งพาการนำเข้าอาหารสัตว์ จากต่างประเทศ ปริมาณ 146.57 ล้านตัน มูลค่า 235.8 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนำเข้าจากอาร์เจนตินามากที่สุด มูลค่า 95.95 ล้านเหรียญสหรัฐ รองลงมา คือ สหรัฐฯ บราซิล เช็กรีพลับบลิก จีน เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา อิตาลี ตามลำดับ ส่วนของการนำเข้าจากไทย มีมูลค่า 2.33 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 266.02 ซึ่งไทยเป็นประเทศอันดับที่ 13 ที่ชิลีมีการนำเข้ามากที่สุด

 

สำหรับอาหารสัตว์ของไทยที่มีโอกาสในการขยายตลาด ควรจะเน้นตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมียมที่มีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก โดยผู้ประกอบการไทยอาจพัฒนาสูตรอาหารสัตว์ที่เน้นเรื่องสุขภาพอนามัย เช่น อาหารแคลอรีต่ำสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีน้ำหนักเกิน อาหารสัตว์เลี้ยงสูงวัย อาหารสัตว์เลี้ยงสำหรับรักษาโรคเฉพาะทางที่เพิ่มวิตามินเพื่อสุขภาพ หรืออาหารสัตว์เลี้ยงเชิงบำบัดที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube