fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สทท.เผยท่องเที่ยว ฟื้นชี้ปี65 ตช.ต้องเข้าไทย16 ล.คน

Featured Image
ปธ.สทท.เผยท่องเที่ยวฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปมอง ปีนี้เป็นปีของการรีสตาร์ทธุรกิจ ชี้ต่างชาติต้องเข้าไทย 16 ล้านคนผู้ประกอบการอยู่ได้

 

นาย ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ถ้าหากธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นตัวและกลับมาแข็งแรงได้เร็ว จะเป็นตัวเร่งให้ภาคธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่น ๆ กลับมาฟื้นตัว ช่วยกระตุ้นให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

 

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีนโยบายเปิดประเทศต้อนรับชาวต่างชาติอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน ซาอุดีอาระเบีย ฯลฯ โดยการทยอยผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศจนเกือบจะกลับสู่ภาวะปกติเหมือนช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 แล้ว

 

เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ล่าสุด ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีมติให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางเข้า 72 ชั่วโมง ตั้งแต่ 1 เมษายน 2565 นี้ และตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป จะยกเลิกการตรวจ RT-PCR ในวันแรก (day 0) โดยเปลี่ยนเป็น ATK เป็นเรื่องที่ดี โดยเชื่อมั่นว่าปีนี้จะเป็นปีของการรีสตาร์ทธุรกิจท่องเที่ยวของไทยให้กลับมาฟื้น และเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งเป็นกลไกสำคัญในการแก้ปัญหาความยากจนของคนในประเทศ สร้างรายได้ 20% ของ GDP สร้างงานให้คน 7.5 ล้านคนได้อีกครั้ง

 

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ถ้าจะทำให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ และมีรายได้เพียงพอสำหรับการจ้างงานเพิ่ม และมีกำลังสำหรับจ่ายภาษีให้รัฐบาล ประเทศไทยต้องมีจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่ำประมาณ 40% ของจำนวนที่เคยเข้ามาประมาณ 40 ล้านคน หรือประมาณ 16 ล้านคนขึ้นไป
อย่างไรก็ตาม หากประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่ำกว่า 12 ล้านคนต่อปี แสดงว่าธุรกิจยังอยู่ในแดนลบดังนั้น ทุกภาคส่วนต้องเร่งกระตุ้นให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวด้วยการทำให้ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 16 ล้านคน

ภูเก็ตนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวเริ่ม 1 ก.ค.

 

ภูเก็ตนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวเริ่ม 1 ก.ค.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube