fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“อาคม” ชี้อสังหาดีขึ้นสั่งธอส.คงดอกเบี้ยถึงสิ้นปี

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้ ตลาดอสังหาปีนี้ดีขึ้นสะท้อนเศรษฐกิจ สั่งธอส.ตรึงดอกเบี้ยถึงสิ้นปี ปรับกรอบเงินเฟ้อรอคุยธปท.

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาฐกถาพิเศษ Property Outlook 2022 ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า ตัวเลขภาคอสังหาริมทรัพย์ดีขึ้นในปีนี้ หลังจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาชะลอตัวลงจากการระบาดของโควิด-19 ในขณะที่ภาครัฐได้มีมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์มาอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งคือการตรึงอัตราดอกเบี้ย โดยใช้กลไกของธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ซึ่งเป็นสถาบันการเงินของภาครัฐ โดยได้สั่งการให้ธอส.ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้จนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง เพราะภาคอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วน ร้อยละ 4.8 ของ GDP แต่หากรวมตลอดซัพพลายเชนและธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะมีสัดส่วนต่อ GDP ถึงร้อยละ 10 การฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ จึงถือเป็นตัวสะท้อนการฟื้นของเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจน

 

ในขณะที่การปรับกรอบประมาณการอัตราเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทยในปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 4.9 นั้น ทางกระทรวงการคลังเชื่อว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศในปีนี้ จะยังคงไม่เกินประมาณการของกระทรวงการคลังที่ร้อยละ 1-3 ถึงแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงนี้จะมีการปรับตัวสูงขึ้นตามราคาสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันก็ตาม แต่มาตรการลดค่าครองชีพของรัฐบาล ยังสามารถประคองอัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสที่ 1 ไว้ได้ โดยยังไม่จำเป็นต้องพิจารณามาตรการเพิ่มเติมหรือปรับกรอบอัตราเงินเฟ้อใหม่ เพราะประเมินว่าในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 สถานการณ์ราคาน้ำมันจะเริ่มคลี่คลายมากขึ้น และในช่วงไตรมาสที่ 4 ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเป็นตามกรอบไม่เกินร้อยละ 3ได้ ถึงแม้ว่าในช่วงระหว่างปีอัตราเงินเฟ้อจะมีการขยายตัวสูงกว่ากรอบบ้าง

 

แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องของการปรับกรอบอัตราเงินเฟ้อหรือไม่นั้น กระทรวงการคลังจะต้องหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างใกล้ชิดเพราะมีหน้าที่ในการดูแลอัตราเงินเฟ้อโดยตรง แต่เวลานี้ยังคงยืนยันประมาณการอัตราเงินเฟ้อของกระทรวงการคลังยังอยู่ที่ร้อยละ 1-3

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube