fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยกุมภาพันธ์ฟื้นส่งออกดี

Featured Image
แบงก์ชาติ เผย เศรษฐกิจไทยเดือนกุมภาพันธ์ฟื้นตัว ส่งออกดี นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น ขณะเงินเฟ้อพุ่งตามราคาพลังงาน

 

นางสาว ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือนกุมภาพันธ์ อยู่ในทิศทางที่ฟื้นตัว แม้กิจกรรมเศรษฐกิจจะได้รับแรงกดดันจากโควิด-19 และราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งธปท.จะติดตามการระบาดโควิด-19 รวมถึงการปรับเพิ่มขึ้นของต้นทุนราคาสินค้า และผลของความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนในเรื่องของการคว่ำบาตร สำหรับค่าเงินบาทมีความผันผวน แต่ถ้าเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ไม่ผิดปกติ

 

ทั้งนี้ประเมินว่าเศรษฐกิจไตรมาสแรกปีนี้ จะฟื้นตัวแต่แบบไม่ได้หวือหวา เมื่อเทียบไตรมาส 4 ปี 64 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปี 65 ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งแนวโน้มไตรมาส 2 คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่สูงมากนัก และมองว่าหลังสงกรานต์จะดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจไทยทยอยกลับมาฟื้นตัวได้ดี

 

ขณะที่การส่งออกยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ยังได้รับผลดีจากอุปสงค์ประเทศคู่ค้าที่ทยอยฟื้นตัว การส่งออกสินค้าเกษตร อาทิ ผลไม้ ปรับลดลงจากมาตรการควบคุมการระบาดของจีนที่เข้มงวดขึ้น

 

ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน ตามการกลับมาเปิดให้ลงทะเบียนเข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565

 

สำหรับการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนชะลอตัว เป็นผลจากสถานการณ์การระบาดในประเทศที่กลับมารุนแรงขึ้น ประกอบกับราคาพลังงานและราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับลดลงบ้าง มาตรการภาครัฐยังเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยพยุงการใช้จ่ายของครัวเรือน

 

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นตามราคาพลังงานและอาหารสด รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่เร่งขึ้นจากราคาอาหารสำเร็จรูปตามต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ด้านตลาดแรงงานปรับดีขึ้นบ้าง แต่โดยรวมยังเปราะบาง สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลน้อยลงจากเดือนก่อน ตามดุลการค้าที่เกินดุลมากขึ้น

 

ขณะที่ดุลรายได้ บริการ และเงินโอนยังขาดดุลต่อเนื่อง ด้านอัตราแลกเปลี่ยน เงินบาทเทียบกับดอลลาร์ สรอ. แข็งค่าขึ้น หลังมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านระบบ Test & Go อีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube