fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

GIT เผยส่งออกอัญมณีฯ 2 เดือนแรกปี 65 โต101.15%

Featured Image
ส่งออกอัญมณีฯ 2 เดือนแรกโตต่อเนื่อง 101.15% ได้แรงหนุนมาจากเศรษฐกิจโลก แต่ยังต้องจับตาผลกระทบสงคราม เงินเฟ้อ และโอไมครอนที่ยังระบาดอยู่

 

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยช่วง 2 เดือนของปี 2565 มีมูลค่า 2,077.65 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 101.15 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4.66 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 1,158.90 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 41.92 ถือเป็นการขยายตัวที่สูงต่อเนื่อง และสะท้อนถึงการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม หลังจากที่ประสบปัญหากำลังซื้อชะลอตัวจากผลกระทบโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

 

โดยปัจจัยที่ทำให้การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับขยายตัวเพิ่มขึ้น มาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ ทำให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยตลาดส่งออกสำคัญที่ขยายตัว เช่น สหรัฐฯ ยังคงเป็นตลาดอันดับ 1 ของไทย เพิ่มร้อยละ 52.10 อินเดีย เพิ่ม ร้อยละ 141.25 ฮ่องกง ที่ผ่านมาการส่งออกชะลอตัวมาโดยตลอด แต่ในช่วง 2 เดือนแรก เพิ่มขึ้น ร้อยละ 25.89

 

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสถานการณ์การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในช่วง 2 เดือน พบว่า มีการฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากการที่ประเทศที่มีกำลังซื้อสำคัญอย่างสหรัฐฯ อินเดีย ฮ่องกง เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ฟื้นตัวดีขึ้น แต่ต้องจับตาผลกระทบจากสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่เป็นแรงกดดันทำให้เงินเฟ้อในประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย และยังมีผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่ยังไม่คลี่คลาย

 

ทั้งนี้ ในการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับจากนี้ไป ผู้ประกอบการจะต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย โดยเฉพาะการขายออนไลน์ ที่มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น และใช้การเจรจาการค้าออนไลน์ เพื่อนำเสนอขายสินค้า เพราะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube