fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมพัฒน์ฯดีเดย์4เม.ย.นี้ให้บริการแก้ไขข้อมูลผ่านออนไลน์

Featured Image
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจให้บริการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางทะเบียนนิติบุคคล 11 รายการ ผ่านระบบออนไลน์ ดีเดย์ 4 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

 

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีนิติบุคคลที่ดำเนินกิจการและต้องนำส่งงบการเงินจำนวนกว่า 760,000 ราย โดยร้อยละ 99 เลือกนำส่งงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing ซึ่งช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากงบการเงินที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันภาครัฐสามารถนำข้อมูลที่เป็นปัจจุบันไปประเมินทิศทางและวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ ของประเทศได้แบบทันที

 

ล่าสุดกรมฯ ได้พัฒนาการให้บริการและอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางทะเบียนบริษัทจำกัด/ห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 11 รายการ ให้มีความถูกต้อง เพื่อเตรียมความพร้อมนิติบุคคลก่อนการนำส่งงบการเงินประจำปี 2565 ประกอบด้วย

1) แก้ไข ชื่อ-สกุล ที่พิมพ์ผิด

2) เปลี่ยน/แก้ไขคำนำหน้านาม

3) เปลี่ยนแปลงลายมือชื่อ

4) เปลี่ยน/แก้ไข ชื่อ-สกุล

5) เปลี่ยน/แก้ไขรายละเอียดสำนักงานแห่งใหญ่/สาขา

6) เปลี่ยนแปลง/แก้ไขเบอร์โทรศัพท์

7) เปลี่ยนแปลงที่อยู่เว็บไซต์ (URL)

8) แก้ไขเพิ่มเติมข้อมูล e-Mail

9) แจ้งข้อมูลประเภทธุรกิจ (วัตถุประสงค์)

10) แก้ไขชื่อนิติบุคคล (ภาษาอังกฤษ)

และ 11) หลักฐานการชำระค่าลงหุ้น/ค่าหุ้น (ทุนจดทะเบียนเกิน 5 ล้านบาท) ภาคธุรกิจที่ได้นำส่งงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing และมี Username /Password แล้ว สามารถดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลฯ ผ่านระบบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ทาง www.dbd.go.th >> e-Registration

ทั้งนี้ นิติบุคคลที่มีรอบปีบัญชีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ต้องจัดทำและนำส่งงบการเงินให้ทันระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด โดยห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน นิติบุคคลต่างประเทศ กิจการร่วมค้า ต้องนำส่งงบการเงินภายใน 5 เดือนนับแต่วันปิดรอบปีบัญชี คือ ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 สำหรับบริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนจำกัด ต้องนำงบการเงินเสนอต่อผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติในที่ประชุมใหญ่สามัญภายใน 4 เดือนนับแต่วันปิดรอบปีบัญชี (ภายในวันที่ 30 เมษายน 2565) โดยบริษัทจำกัดต้องนำส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) ภายใน 14 วัน นับแต่วันที่จัดประชุมใหญ่ ส่วนบริษัทมหาชนจำกัดจะต้องนำส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บมจ.006) ภายใน 1 เดือนนับแต่วันเสร็จการประชุม หลังจากนั้นทั้งบริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนจำกัด จะต้องนำส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ภายใน 1 เดือน นับแต่วันที่งบการเงินได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น สำหรับสมาคมการค้า และหอการค้า มีหน้าที่นำงบดุลเสนอเพื่ออนุมัติต่อที่ประชุมใหญ่ภายใน 120 วัน และต้องนำส่งงบดุลนั้นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าภายใน 30 วัน

 

กรมฯ ขอความร่วมมือนิติบุคคลให้ดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางทะเบียนบริษัทจำกัด/ห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนให้เรียบร้อยก่อนนำส่งงบการเงินประจำปี 2565 เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้องและตรงตามความเป็นจริง ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อภาคธุรกิจในการทำธุรกรรมทางการเงิน และกรมฯ สามารถนำข้อมูลงบการเงินที่ได้รับไปดำเนินการวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube