fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“อาคม” ดันส่งออกโต 10% หนุน GDP ปีนี้ 3-4%

Featured Image
รัฐมนตรีฯ อาคม พร้อมอำนวยความสะดวกเพิ่มสภาพคล่องเอกชน ดันส่งออกโต 10% หนุน GDP ภาพรวมขยายตัวได้ 3-4%

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาฐกถาพิเศษ “นโยบายการเงินการคลังกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี 2565” ในงานประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 27 สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ว่า กระทรวงการคลัง พร้อมให้การสนับสนุนภาคเอกชนในเรื่องของการอำนวยความสะดวกลดขั้นตอนโลจิสติกส์ต่างๆให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการด้วยการพิจารณาคืนภาษีให้ได้เร็วขึ้น ผลักดันทำให้การส่งออกเติบโตได้ ร้อยละ 10 ในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลทำให้ GDP ของประเทศเติบโตได้ร้อยละ 3-4 เนื่องจากยังคงมีปัจจัยของสถานการณ์ราคาพลังงานและสงครามเป็นปัจจัยเสี่ยง

 

แต่มั่นใจว่าความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชน จะสามารถทำให้การส่งออกเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกของประเทศขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 12 การตั้งเป้าหมายการส่งออกเพียงร้อยละ 5 ของหลายหน่วยงานมองว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำไป เนื่องจากตลาดคู่ค้ามีการฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องการส่งออกของไทยควรเติบโตได้เป็นตัวเลข 2 หลัก

 

อย่างไรก็ตาม มองว่าเป้าหมายของตัวเลขนักท่องเที่ยวในปีนี้ อาจไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ 7 ล้านคน รัฐบาลจึงยังจำเป็นที่จะต้อง ผ่อนคลายมาตรการต่างๆเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น หลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังจากในช่วงไตรมาสแรกมีนักท่องเที่ยวเพียง 4 แสนคน หากไม่มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆรวม 4 ไตรมาสจะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเพียง 1.6 ล้านคน ส่งผลกับรายได้และ GDP ของประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube