fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ก.แรงงานอำนวยความสะดวกเมียนมาขยายศูนย์TDCC

Featured Image
กระทรวงแรงงาน พร้อมอำนวยความสะดวกนายจ้าง-แรงงานเมียนมาขยายศูนย์ TDCC อีก 1 ปี หลังครม.ไฟเขียว

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ขยายการดำเนินการของศูนย์จัดเก็บข้อมูลแรงงานเมียนมาชั่วคราว (The Temporary Data Collection Centre: TDCC) ของทางการเมียนมา ณ จังหวัดสมุทรสาคร ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2565 ถึงวันที่ 20 มีนาคม 2566 เพื่อให้การบริหารจัดการแรงงานเมียนมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การดำเนินการให้แรงงานมีเอกสารประจำตัว สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

 

โดยไม่ต้องเดินทางกลับประเทศเพื่อขอมีหนังสือหนังสือเดินทาง (Passport: PP) ฉบับใหม่ ลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 โดยศูนย์ TDCC จัดตั้งขึ้นตามความเห็นชอบของมติครม.เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 มีเป้าหมายเพื่อจัดเก็บข้อมูลแรงงานเมียนมาที่ประสงค์ขอมีหนังสือเดินทาง (Passport: PP) ในเบื้องต้น ก่อนที่หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่จะพิจารณาออกหนังสือเดินทางต่อไป

 

โดยแรงงานเมียนมาสามารถไปรับได้ที่สถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทยหรือศูนย์ออกหนังสือเดินทางบริเวณชายแดน เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับการจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าวมาอย่างต่อเนื่อง

 

การดำเนินการของศูนย์ TDCC เป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลไทยที่ต้องการให้แรงงานต่างด้าวมีเอกสารประจำตัวเพื่อให้สามารถอยู่และทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงได้รับการคุ้มครองและสิทธิที่พึงได้รับ ทั้งนี้ ได้รับความเห็นชอบและสนับสนุนให้ขยายการดำเนินการของศูนย์ฯ จากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

 

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานมีภารกิจหลักในการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวให้เป็นไปตามกฎหมาย ในส่วนของศูนย์ TDCC ตั้งอยู่บริเวณตลาดทะเลไทย ตำบลท่าจีน อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เป็นการดำเนินการเฉพาะกลุ่มแรงงานเมียนมา มีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลของแรงงานเมียนมาที่ประสงค์ขอมีหนังสือเดินทาง เอกสารการพิจารณา ประกอบด้วย แบบคำขอ บัตรประจำตัวประชาชนเมียนมา และสำเนาทะเบียนบ้านเมียนมา

 

ทางศูนย์ฯ จะไม่มีการจัดทำหนังสือเดินทาง การขยายระยะเวลาศูนย์ฯ เป็นการอำนวยความสะดวกแก่นายจ้างและแรงงานเมียนมา ทำให้การบริหารจัดการแรงงานเมียนมาในประเทศไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้งมิติด้านความมั่นคงและสาธารณสุข โดยได้พิจารณาการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ ให้สอดคล้องกับแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณีที่มาตรการป้องกันยังมีการบังคับใช้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube