Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าชี้ 10 มาตรการรัฐช่วยลดรายจ่ายปชช.

Featured Image
ประธาน หอการค้า ชี้ 10 มาตรการลดค่าครองชีพไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แค่บรรเทาผลกระทบน้ำมันแพง ระบุ หากรัสเซียยูเครนยืดเยื้อถึงครึ่งปีหลังต้องมีมาตรการเพิ่ม

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า 10 มาตรการลดผลกระทบค่าครองชีพของรัฐบาลที่ออกมานั้น เป็นการลดรายจ่ายของประชาชนกลุ่มต่างๆ โดยไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจหรือเพิ่มกำลังซื้อ เป็นเพียงการช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์เงินเฟ้อและสินค้าราคาแพงในช่วงนี้ซึ่งเกิดจากสถานการณ์ราคาพลังงาน ที่ได้รับแรงกดดันมาจาก สงครามรัสเซียยูเครน

และจากการประเมินคาดการณ์ว่า GDP ในช่วงครึ่งปีแรกน่าจะขยายตัวร้อยละ 2.5-4 โดยผลกระทบของรัสเซียยูเครนมีผลกับ GDP ไตรมาสละประมาณ 80,000 ล้านบาท และหากสถานการณ์ไม่ผ่อนคลายและมีแนวโน้มยืดเยื้อไปครึ่งปีหลัง รัฐบาลควรมีมาตรการเพิ่ม ทั้งพยุงและลดผลกระทบ รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ให้เกิดสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว แต่เงินเฟ้อพุ่งสูง หรือ stagflation

เช่น การดูแลภาคการส่งออกด้วยการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินบาทให้เป็นไปตามภูมิภาค ส่วนเรื่องมาตรการอื่นๆ สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ หรือ ใช้งบประมาณไม่มาก แต่เป็นการผ่อนคลายเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าได้ เช่น การเร่งประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น เพราะหลังสงกรานต์เชื่อว่าตัวเลขน่าจะสูงสุด เพื่อให้เศรษฐกิจยังหมุนเวียน เงินเข้าสู่ระบบได้ โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวและบริการ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ภาคการค้าและลงทุนอีกด้วย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube