fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”ถกผู้ผลิตปุ๋ยดูนำเข้าป้องกันขาดแคลน

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ถกผู้ผลิตปุ๋ยอีกรอบสัปดาห์นี้ วางแนวทางนำเข้าป้องกันสินค้าขาดแคลน มั่นใจเอกชนยังให้ความร่วมมือตรึงราคาแม้วัตถุดิบราคาปรับขึ้น

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้มีการประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการปุ๋ย สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย ถึงแนวทางในการนำเข้าปุ๋ยเคมีอีกครั้ง ตามที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลปัญหาสินค้าปุ๋ยราคาแพงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนจนส่งผลกระทบต่อเกษตรกร และจากการประชุมติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะนี้ทางผู้ประกอบการเองรับทราบสถานการณ์ถึงต้นทุนราคาที่สูงขึ้นแต่การปรับราคาขายก็ไม่ได้ส่งผลดี เวลานี้จะขอความร่วมมือตรึงราคาไว้ก่อน

 

แต่ต้องยอมรับว่าสินค้าหลายตัวต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ทั้ง เหล็ก อาหารสัตว์ ปรับราคาสูงขึ้นซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน
ซึ่งการพิจารณาเรื่องราคาสินค้า ต้องสมเหตุผล โดยกรมฯไม่เพียงพิจารณาจาก ปัจจัยต้นทุนที่ปรับสูงขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่มองถึงปริมาณว่ามีเพียงพอหรือไม่ด้วยเพื่อไม่ให้สินค้าขาดตลาด

 

ขณะนี้จึงพยายามขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาต่อไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลีคลาย และถือเป็นนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่จะต้องบริหารจัดการให้ 3 ฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ทั้งเกษตรกร ผู้ผลิต และประชาชนผู้บริโภค

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube