fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ธนวรรธน์”มองมาตรการรัฐพอพยุงศก.ระยะสั้น

Featured Image
“ธนวรรธน์”มอง 10 มาตรการรัฐพอพยุงเศรษฐกิจ ช่วยระยะสั้น ขณะสงครามรัสเซีย ยูเครน กระทบไทย 2.5 แสนล้านบาท GDP ลดลงร้อยละ 1.5

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า มาตรการช่วยเหลือและลดผลกระทบต่อประชาชน ในช่วงสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน งบประมาณกว่า 80,000 ล้านบาทของรัฐบาลนั้น มองว่าเป็นมาตรการทางตรงในการช่วยลดผลกระทบจากค่าใช้จ่ายสำหรับภาคการขนส่ง ถือว่าเพียงพอในการช่วยพยุงและลดผลกระทบของปัญหาในระยะสั้น และเชื่อว่าหากสถานการณ์ปัญหายังคงยืดเยื้อรัฐบาลสามารถขยายเวลาเพื่อเปิดช่องในการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมได้อีก

 

และจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทางศูนย์พยากรณ์ฯ ได้ประเมินผลกระทบสูงสุดต่อเศรษฐกิจไทยไว้ที่ 2.5 แสนล้านบาท GDP ลดลงร้อยละ 1.5 เหลือเติบโตได้เพียงร้อยละ 2.5 ในปีนี้ จากกรอบเดิมที่ศูนย์พยากรณ์ฯ ได้ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 4 แต่หากสถานการณ์จบลงได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 เศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบ ลดลงเพียงร้อยละ 0.5 เหลือขยายตัวร้อยละ 3.5 แต่ทั้งหมดยังคงมีความไม่แน่นอนสูง เพราะความชัดเจนระหว่างรัสเซียกับยูเครนเวลานี้ถือว่าเดาทางได้ยาก

 

และเศรษฐกิจไทยยังคงได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่คึกคัก ทั้งในช่วงสงกรานต์และการใช้จ่ายเดินทางท่องเที่ยว อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ยากขึ้น มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายที่รัฐบาลที่ไม่ต้องลงทุนมาก เช่น มาตรการคนละครึ่งจึงยังคงมีความจำเป็นควบคู่ไปกับมาตรการลดค่าครองชีพเพื่อช่วยประคับประคองจนกว่าวิกฤตจะคลี่คลายและประชาชนสามารถปรับตัวรับมือได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube