fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กขค. จับมือกลุ่มกฎหมายการค้าเอเปคหนุนแข่งขันยั่งยืน

Featured Image
สำนักงาน กขค. ระดมความร่วมมือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญกฎหมายแข่งขันการค้าเอเปค หนุนนโยบายแข่งขันยั่งยืน พร้อมผลักดันแนวทางฟื้นเศรษฐกิจ

 

สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือ สำนักงาน กขค. ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ จัดประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญกฎหมายแข่งขันเอเปค หรือ APEC CPLG : Asia-Pacific Economic Cooperation, Competition Policy and Law Group โดยมุ่งผลักดัน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพการกำกับการแข่งขันทางการค้าในตลาดดิจิทัล การกำหนดแนวทางการใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ การบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวระหว่างและหลังสถานการณ์โควิด – 19 นอกจากนี้ ยังมีมติเห็นชอบนโยบายแข่งขันและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะร่วมกันบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้า เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการส่งเสริมนวัตกรรมและพฤติกรรมทางธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

โดยนายกฤษฎา เปี่ยมพงษ์สานต์ รองประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า ในฐานะประธานกลุ่ม CPLG (Competition Policy and Law Group) กล่าวว่า สำนักงาน กขค.ได้ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญกฎหมายแข่งขันเอเปค จาก 19 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการประชุมในปีนี้ ซึ่งทุกหน่วยงานมีความตั้งใจที่จะผลักดัน 3 ประเด็นหลักที่สำคัญในแผนงานสำหรับปี 2565 ได้แก่ 1.การพัฒนาศักยภาพการกำกับการแข่งขันทางการค้าในตลาดดิจิทัล 2.การกำหนดแนวทางการใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ 3. การบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวระหว่างและหลังสถานการณ์โควิด – 19 โดยเฉพาะการสร้างตลาดที่เท่าเทียมเพื่อผู้ประกอบธุรกิจ MSMEs นอกจากนี้ นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า ยังได้เน้นย้ำให้หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้า ต้องมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในการกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าที่เสรีและเป็นธรรม แม้ว่าจะเผชิญหน้ากับความท้าทายจากตลาดดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงขยายตัวอย่างรวดเร็วในภาคเศรษฐกิจดิจิทัล

 

นอกจากนี้ สำนักงาน กขค. ยังได้จัดกิจกรรมการเสวนาเชิงนโยบายหัวข้อ “การกำกับการแข่งขันในตลาดดิจิทัล” เพื่อเป็นการสนับสนุนการปฏิบัติตามแผนปฏิรูปโครงสร้างเอเปค โดยให้คำแนะนำทางนโยบายในการยกระดับการกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าในตลาดดิจิทัลใน 2 ด้านหลัก ได้แก่ การเสริมศักยภาพให้แก่หน่วยงานกำกับการแข่งขันโดยวิธีต่าง ๆ อาทิ การฝึกฝนเจ้าหน้าที่ในประเด็นดิจิทัล การพัฒนาเครื่องมือตรวจจับพฤติกรรมในตลาดดิจิทัลที่ละเมิดกฎหมายการแข่งขันทางการค้า และ แนวทางการพัฒนาการบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าในตลาดดิจิทัล

 

โดยในปี 2565 นี้ ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพการประชุมเอเปคตั้งใจขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เสรีและเป็นธรรม ครอบคลุม และยั่งยืนทั่วทั้งภูมิภาคเอเปค ภายใต้กรอบแนวคิด “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” และสำนักงาน กขค. นั้นมุ่งมั่นที่จะมีบทบาทสำคัญช่วยผลักดันวาระดังกล่าวผ่านการจัดการประชุมกลุ่ม CPLG การเสวนานโยบาย และโครงการนโยบายแข่งขันทางการค้าและการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่จะจัดขึ้นภายในปีนี้ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube