fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

อาหารกระป๋องขอปรับราคาขึ้น5-15%

Featured Image
เอกชน ขอปรับขึ้นราคาอาหารกระป๋อง 5-15% เชื่อกระทรวงพาณิชย์ผ่อนให้ดีกว่าหยุดผลิตจนสินค้าขาดแคลน

 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยสํานักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากผลกระทบของต้นทุนการผลิตสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของสินค้าอาหารกระป๋องและอาหารสำเร็จรูป โดยเฉพาะอาหารกระป๋องมีต้นทุนราคากระป๋องตั้งแต่ต้นปีจนถึงเวลานี้เพิ่มขึ้นร้อยละ30 จำเป็นที่จะต้องเสนอขอปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น

 

เพราะในเวลานี้ไม่สามารถแบกรับภาวะขาดทุนต่อไปได้ หากไม่ได้ปรับราคาอาจทำให้สินค้าขาดแคลนจากการหยุดผลิต โดยสมาคมฯ ได้แจ้งไปยังสมาชิกให้จัดทำต้นทุนรายละเอียดยื่นไปยังกรมการค้าภายในได้ทันที เชื่อว่ากรมฯ จะพิจารณาปรับราคาให้ตามความเหมาะสม ดีกว่าปล่อยให้สินค้าขาดแคลน โดยเบื้องต้นจะเสนอขอปรับราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 5-15

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการได้พยายามหาทางออกเพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนการผลิตสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น อาทิ การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และปรับกลุ่มตลาดเป็นกลุ่มสินค้าพรีเมี่ยมซึ่งมีราคาสูงกว่า หรือการปรับขนาดใหม่เพื่อทำให้ราคาไม่ต้องปรับสูงขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการเองไม่ได้อยากปรับราคาสินค้า

 

เพราะทันทีที่ปรับขึ้นราคายอดขายจะลดลงจนกว่าประชาชนจะสามารถปรับตัวได้ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาระยะ แต่ในช่วงที่กำลังซื้อยังไม่ดีขึ้นการปรับราคาไม่ใช่ทางออกที่ดี แต่ผู้ประกอบการมีทางเลือกน้อยมาก หากรัฐบาลยังต้องการให้ผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้า ราคาต้นทางจะต้องไม่ปรับเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของต้นทุนผลิต เช่น ปุ๋ยเคมี ค่าขนส่ง รวมถึงค่ากระแสไฟฟ้า

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube