fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ส่งออกสินค้าเกษตรคู่ค้าFTAปี63โต2.3%

Featured Image
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย ส่งออกสินค้าเกษตรภายใต้ FTA ปี 63 โต 2.3 % แม้ต้องเผชิญโควิด ขอผู้ประกอบการใช้สิทธิเต็มที่

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วิกฤติโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการการค้าระหว่างประเทศของไทยในปี 2563 แต่เมื่อพิจารณาตัวเลขการค้าระหว่างไทยกับประเทศที่ไทยทำความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA พบว่า สินค้าเกษตร ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.3 ในขณะที่สินค้าเกษตรแปรรูป ปรับตัวลดลงร้อยละ 5.8 แต่พบว่าความต้องการสินค้าไทยในหลายประเทศเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

โดยสินค้าเกษตรแปรรูปที่ขยายตัว คือ สินค้ากลุ่มอาหารสำเร็จรูปซึ่งเก็บรักษาได้นานและสะดวกต่อการบริโภคตอบโจทย์วิถีชีวิตยุคโควิด-19 จึงอยากให้ผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จาก FTA ให้เต็มที่ จากสิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากร และการอำนวยความสะดวกทางการค้าจากประเทศคู่ค้า ทำให้สินค้าไทยได้รับแต้มต่อทางแข่งขัน

และในปี 2564 กรมฯ จะเร่งเดินหน้าผลักดันการเจรจา FTA ทั้งการเจรจาที่ยังค้างอยู่กับตุรกี ปากีสถาน และศรีลังกา รวมทั้งเตรียมเปิดการเจรจากับสหภาพยุโรป สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) เพื่อขยายการค้าของไทยไปยังตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube