fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ห่วงวิกฤตยูเครนดันเงินเฟ้อขึ้นทั่วโลก

Featured Image
สนค.ห่วงวิกฤตยูเครนดันเงินเฟ้อขึ้นทั่วโลก จากราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น ชี้รัฐบาลลดภาษีดีเซลช่วยได้ช่วงสั้น

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ที่สูงขึ้นร้อยละ 3.23 ในเดือนมกราคม 2565 และสาเหตุหลักมาจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูง ส่งผลต่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น แต่เมื่อรัฐบาลมีการประกาศปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร นาน 3 เดือน

 

ส่งผลให้ราคาราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลทุกประเภทลดลงลิตรละ 2 บาท ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา โดย สนค. คาดว่า ในช่วง 3 เดือน ที่มีการปรับลดภาษีสรรพสามิตนั้น จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในช่วงเวลาดังกล่าว ลดลงถึงร้อยละ 0.22 ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและภาคธุรกิจ

 

รวมทั้งจะช่วยชะลอการปรับขึ้นของราคาสินค้าได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่กังวลวิกฤตยูเครนจะทวีความรุนแรงทำให้ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น ส่งผลต่อเงินเฟ้อทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยได้

 

ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมให้ค่าครองชีพสูงขึ้นเพราะราคาพลังงาน และมีความเห็นว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่รัสเซียจะเป็นผู้เปิดสงครามในยูเครน แต่เป็นไปได้สูงที่รัสเซียจะอดทนต่อแรงกดดันของสหรัฐอเมริกาและชาติยุโรปได้ไม่นาน จนเกิดวิกฤต 2 ด้านยืดเยื้อ คือ การปะทะกันระหว่างกองกำลังใน”โดเนตสก์และลูฮันสก์” และการคว่ำบาตรทางการเงินและการค้าของสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรต่อรัสเซีย ทำให้ราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้น

 

ซึ่งจะส่งผลต่อสินค้าและบริการ อาทิ น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าชธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์สำเร็จรูป สินแร่ เหล็กและผลิตภัณฑ์ ปุ๋ย และบริการขนส่ง โลจิสติกส์ ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตสินค้าทั้งสิ้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube