fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ABACผลักดันเปิดปท.ฟื้นศก.หลังวิกฤตโควิด

Featured Image
ABAC เดินหน้าผลักดันเปิดประเทศฟื้นเศรษฐกิจ หลังโควิด ตั้งคณะทำงานพร้อมสรุปผลในช่วงปลายปี

 

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปก หรือ APEC Business Advisory Council : ABAC กล่าวว่า ในปี 2022 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปกนั้น ภาคเอกชนได้มีการจัดประชุมร่วมกัน ซึ่งเป็นการจัดประชุมครั้งที่ 1 ประจำปี 2022 ระหว่างวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยมีสมาชิกเข้าร่วมอย่างน้อย 300 คน จาก 21 เขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปก เพื่อยืนยันความตั้งใจในการทำงานร่วมกันต่อไปอย่างใกล้ชิด ในภูมิภาคที่มีความซับซ้อน ความสอดประสาน และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 

 

โดยภาคเอกชนต้องการยกระดับการทำงานร่วมกันโดยการ ร่วมมือกันเปิดรับความท้าทาย และขยายข้อจำกัด ให้ทุกสิ่งเป็นไปได้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยได้มีการตั้งคณะทำงาน Working Group 5 คณะ ผลักดันการประชุมในหัวข้อสำคัญ ก่อนสรุปผลในระดับผู้นำช่วงปลายปี และได้กำหนดเป้าหมายสู่การจัดตั้งเขตการค้าเสรี (Free Trade Area) ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งได้มีการวางรากฐานไว้แล้ว จำเป็นต้องมีการต่อเติมโครงสร้าง โดยต้องคำนึงถึงประเด็นด้าน ความยืดหยุ่น ความยั่งยืน และความครอบคลุม ที่ได้เรียนรู้มาจากการระบาดของโควิด-19

 

 

โดย ABAC เห็นพ้องให้สมาชิกเขตเศรษฐกิจ APEC ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเปิดพรมแดนอย่างปลอดภัย เพื่อช่วยเร่งการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับ MSME ที่ได้รับผลกระทบจากการจำกัดการเคลื่อนย้ายของผู้คน โดยได้มีการประเมินแล้วว่า การเปิดพรมแดนจะช่วยทำให้ภาคเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม แม้ยังคงมีการระบาดของโควิด-19 แต่เชื่อว่าจะมีการกำกับดูแลให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยได้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube