fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”ขอผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าอีกระยะ

Featured Image
รมว.พณ.ย้ำ ดูแลราคาสินค้าเต็มที่ ขอความร่วมมือตรึงราคาจนกว่าจะคลี่คลาย หลายรายการปรับตัวลงแล้ว ยอมรับผู้ประกอบการต้องแบกต้นทุนน้ำมันปาล์มบรรจุขวด

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาสินค้าเวลานี้หลายรายการมีการปรับตัวลดลงแล้วโดยเฉพาะราคาเนื้อหมูวันนี้เฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่กิโลกรัมละ 155 บาท ในขณะที่ห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกราคาเนื้อหมูเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 137-138 บาท

 

รวมถึงสินค้าในหมวดสำคัญอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคซอสปรุงรส ยังคงขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าไว้ ในขณะที่ต้นทุนของผู้ประกอบการ ยังทรงตัวหลังจากรัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร โดยกระทรวงพาณิชย์จะยังคงขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าของผู้ประกอบการไว้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

และในส่วนของสินค้าน้ำมันปาล์มบรรจุขวดนั้นหลังจากราคาผลปาล์มของเกษตรกรปรับตัวสูงขึ้นต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการผลิตมีการแบกรับภาระต้นทุน ตามการขอความร่วมมือของกระทรวงพาณิชย์เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคปลายทางได้รับผลกระทบมากนักและเกษตรกรยังคงขายผลผลิตได้ในราคาสูง ในส่วนนี้ต้องยอมรับว่าการบริหารจัดการค่อนข้างทำได้ยากแต่กระทรวงพาณิชย์ยังคงพยายามดูแลสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นทั้ง 3 ฝ่าย

 

ซึ่งประกอบด้วย เกษตรกร ผู้ประกอบการผลิตและผู้บริโภค โดยเวลานี้ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในท้องตลาด เฉลี่ยอยู่ที่ขวดละ 59-63 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาต้นทุนผลปาล์มของเกษตรกร เพราะหากให้คิดตามต้นทุนการผลิตที่แท้จริงผลปาล์มของเกษตรกรกิโลกรัมละ 11 บาท น้ำมันปาล์มบรรจุขวดจะอยู่ที่ขวดละ 70-72 บาท

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube