fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ลุยพัฒนาการค้าชายแดนนำเงินเข้าประเทศ

Featured Image
พาณิชย์เร่งพัฒนาการค้าชายแดนนำเงินเข้าประเทศ,ประกันรายได้ดึงราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น

 

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขยายการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน โดยเฉพาะตัวเลขการส่งออกผ่านชายแดนหลังลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ซึ่งในส่วนของการค้าชายแดนฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้นสร้างรายได้ให้ประเทศร่วมกว่า 608,949 ล้านบาท ซึ่งในปีที่ผ่านมาส่งออกผ่านไปทางสปป.ลาว กว่า 417,731 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 39.31 การส่งออกผ่านไปเวียดนาม มีมูลค่ากว่า 144,910 ล้านบาท

 

และในส่วนของการบริหารจัดการสินค้าการเกษตรนั้น ยังเดินหน้าโครงการประกันรายได้พืช 5 ชนิดอย่างทั่วถึง ซึ่งที่ผ่านมาช่วยเกษตรกรได้ 7.92 ล้านครัวเรือน โดยการประกันรายได้ปีที่ 3 สามารถบริหารราคาพืชเกษตรที่สำคัญยกระดับราคาให้สูงขึ้นได้ โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาประกัน 15,000 บาท/ตัน ราคาปัจจุบัน 11,400-13,200บาท/ตัน มันสำปะหลัง ราคาประกัน 2.50 บาท/กก. ปัจจุบันราคา 2.50-2.60 บาท/กก. สูงกว่าราคาประกัน ยางพาราปัจจุบันสูงกว่าราคาประกันรายได้ รวมถึงราคาปาล์มน้ำมันมีราคาสูงกว่าราคาประกันรายได้ไปมาก โดยราคาประกัน 4 บ./กก. แต่ราคาปัจจุบัน 8.10-9.00 บาท/กก.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube