fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พิพัฒน์” จ่อบินซาอุฯมี.ค.ดึงเที่ยวไทย 2 แสนคน

Featured Image
รมว.ท่องเที่ยวเตรียมบินซาอุฯ มี.ค.นี้ ดึงเที่ยวไทย 2 แสนคน เพิ่มรายได้ 2 หมื่นลบ. หลังฟื้นความสัมพันธ์

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดท่องเที่ยวซาอุฯว่า ในวันที่ 26-27 กุมภาพันธ์นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้วางแผนในการนำผู้ประกอบการภาคเอกชนท่องเที่ยวไทยไปโรดโชว์ที่ซาอุฯ เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการท่องเที่ยวไทย ตั้งเป้าปีนี้ ดึงนักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบียมาไทยให้ได้ 2 แสนคน สร้างรายได้ประมาณ 20,000 ล้านบาท หลังจากไทยเสียโอกาสในตลาดนี้ไปแล้วกว่า 30 ปี ที่ผ่านมา

สำหรับ การประชุมหารือกันทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และภาคเอกชน เพื่อทำความเข้าใจ รวมถึงให้เอกชนเตรียมความพร้อมในธุรกิจของตัวเอง เพื่อนำเสนอในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะนำคณะเข้าไปจัดทำบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่างกัน ในการทำตลาดท่องเที่ยวแบบ 2 ทาง คือ ชาวซาอุฯ สามารถมาเที่ยวไทยได้ และคนไทยสามารถไปเที่ยวซาอุฯ ได้เช่นกัน อาทิ จะส่งเสริมให้ผู้แสวงบุญชาวไทย เดินทางท่องเที่ยวได้หลังประกอบพิธีแสวงบุญ ทั้งพิธีฮัจญ์ และอุมเราะห์ รวมทั้งขยายเวลาการพำนักในซาอุฯให้แก่คนไทยที่ได้วีซ่าแสวงบุญ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่าง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทยกับกระทรวงท่องเที่ยวของซาอุฯ ซึ่งตอนนี้ได้ส่งร่างไปให้ซาอุฯ ตรวจสอบแล้ว

นอกจากนี้ จะเสนอให้กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยหารือนโยบายการขอวีซ่าของ 2 ประเทศ เพื่อช่วยให้การเดินทางระหว่างกันมีความสะดวกมากขึ้น เนื่องจากตั้งเป้าดึงเข้ามา 2 แสนคนในปี 2565 แต่หากทำการบ้านได้ดี อาจมีเข้ามามากกว่านี้ในอนาคต ซึ่งมองไว้ที่ 5 แสนคนต่อปี โดยหลังจากเทศกาลถือศีลอด (รอมฎอน) จบลงประมาณ 1 เดือน ถือเป็นช่วงที่ชาวตะวันออกกลางออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นเดือนพฤษภาคมนี้ เราต้องพยายามทำให้ตลาดเหล่านี้เดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยให้ได้ จึงต้องเตรียมความพร้อมไว้ทุกด้าน ทั้งสายการบิน โรงแรม และบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ ข้อเสนอของภาคเอกชนที่ต้องการให้ปรับเงื่อนไขรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลักๆ คือ การลดจำนวนตรวจหาเชื้อผ่านวิธี RT-PCR 2 ครั้ง เหลือ 1 ครั้งในวันแรกที่เข้ามาเท่านั้น ส่วนครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 ให้ตรวจผ่าน ATK ได้ โดยเบื้องต้นกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดเล็กแล้ว ซึ่งศบค. ขอประเมินสถิติจำนวนต่างชาติที่มีเชื้อทั้งเดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นตัวชี้วัดความเหมาะสมก่อน โดยในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ จะประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อขอให้ปรับเงื่อนไขการตรวจหาเชื้อครั้งแรกเป็น RT-PCR และครั้งที่ 2 เป็น ATK แทน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube