fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”ดันราคากระเทียม13.50บ./กก.

Featured Image
“จุรินทร์” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ดึงเอกชนทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากระเทียม กิโลกรัมละ 13.50 บาท นำร่อง 7,000 ตัน หวังดันราคาตลาด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ วางแผนเชิงรุกรองรับการแก้ไขปัญหาสินค้ากระเทียม ที่ผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดมากช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. โดยกรมการค้าภายในได้ประสานงานกับพาณิชย์จังหวัด ร่วมกับภาคเอกชน จัดเจรจาซื้อขายกระเทียมสด โดยมีเอกชน 8 บริษัททำสัญญาซื้อกระเทียมกับกลุ่มเกษตรกร 8 กลุ่มราคากิโลกรัมละ 13.50 บาท นำร่อง 7,000 ตัน ซึ่งเป็นราคาชี้นำตลาดในฤดูกาลผลิตนี้ และกระทรวงพาณิชย์ ยังได้กำหนดมาตรการเสริมในช่วงที่กระเทียมออกมาก อาทิ มาตรการชะลอขาย ระยะเวลา 6 เดือน และจะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้มงวด ป้องกันปัญหาการลักลอบการนำเข้าและจะนำเรื่องดังกล่าว แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 26 ม.ค.นี้ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคงต่อไป

ปัจุบัน ผลผลิตกระเทียมในแต่ละปีจะมีประมาณ 80,000 ตันกระเทียมแห้ง คิดเป็นกระเทียมสด 230,000 ตัน บริโภคภายในประเทศ 170,000 ตัน และมีการนำเข้าประมาณ 60,000 ตัน การนำเข้าเป็นไปตามข้อตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) โดยกำหนดเงื่อนไขต่างๆ และมีภาษีนำเข้าร้อยละ 57

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube