fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมพัฒน์ฯ เปิดบริการระบบ Digital Service

Featured Image
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดให้บริการระบบ Digital Service ให้หน่วยงานภาครัฐขอข้อมูลนิติบุคคลผ่านออนไลน์ ลดการเดินทาง ตอบโจทย์ยุค New Normal

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระบบบริการข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หน่วยงานภาครัฐ (Digital Service) เป็นระบบงานใหม่ล่าสุดที่กรมฯ เปิดให้บริการแก่หน่วยงานภาครัฐในการขอหนังสือรับรอง รับรองสำเนาเอกสารทางทะเบียน งบการเงิน และบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ด้วยการใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ และมีผลผูกพันตามกฎหมายภายใต้พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสอดคล้องตามแนวนโยบายการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล ในการพัฒนาการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัลที่มีมาตรฐาน หน่วยงานภาครัฐสามารถขอรับบริการผ่านเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ ระบบบริการข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หน่วยงานภาครัฐ (Digital Service) เข้าสู่ระบบ—กรอกแบบฟอร์ม—ทำคำขอรับบริการ—เลือกขอรับบริการ—เลือกช่องทางการรับเอกสาร และรอรับเอกสารตามช่องทางที่ได้เลือกไว้ สามารถลดระยะเวลาในการติดต่อขอรับบริการ และมั่นใจว่าสะดวก รวดเร็ว น่าเชื่อถือ

โดยเอกสารที่ให้บริการผ่านระบบฯ มีการนำเอาลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) ของนายทะเบียนมาใช้ ในการลงลายมือชื่อรับรองเอกสาร ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ และมีผลผูกพันตามกฎหมายภายใต้พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถตรวจสอบย้อนกลับเอกสารได้ 2 รูปแบบ คือ

1) Reference Number ที่ระบุด้านท้ายเอกสารมากรอกในหน้าเว็บไซต์ระบบงานในหัวข้อ “ตรวจสอบเอกสาร” เพื่อตรวจสอบข้อมูลในไฟล์หรือเอกสารกับฐานข้อมูลของกรมฯ

2) QR Code ที่ปรากฏในเอกสาร ทำการอ่านด้วยโปรแกรม QR Reader เพื่อตรวจสอบข้อมูลในไฟล์หรือเอกสารกับฐานข้อมูลของกรมฯ

 

ทั้งนี้ ระบบ Digital Service ที่กรมฯ ได้พัฒนาขึ้นมา เป็นการส่งเสริมมาตรการ การเว้นระยะห่างทางสังคม และลดความเสี่ยงของบุคลากรในการให้บริการ รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19และหน่วยงานภาครัฐได้ร่วมกันดำเนินงานตามภารกิจได้ตามแนวนโยบายการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล รวมทั้งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของภาครัฐ เป็นการเพิ่มความน่าเชื่อของข้อมูลนิติบุคคลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความปลอดภัย และมีผลผูกพันตามกฎหมาย ช่วยลดระยะเวลาและขั้นตอนการขอรับบริการ ทำให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้ทันต่อสถานการณ์ต่างๆ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube