fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“สุริยะ”เชื่อศก.ไทยฟื้นหลังส่งออกหนุน,โควิดคลาย

Featured Image
“สุริยะ” มั่นใจ เศรษฐกิจไทยฟื้นได้หลังมีแรงส่งของการส่งออก และโควิดคลี่คลายกิจกรรมในประเทศเดินหน้า

 

 

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ปาฐกถาพิเศษ “สู่ศักยภาพใหม่ Thailand 2022” ว่า หลังจากประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ covid-19 มาอย่างยาวนานหลากหลายสายพันธุ์มีผลต่อการใช้ชีวิตและโครงสร้างเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก แต่ยังคงมั่นใจว่าความร่วมมือกันของทุกฝ่ายทั้งด้านสาธารณสุข มาตรการกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จะทำให้ของเศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้สามารถฟื้นตัวกลับมาเติบโตได้อีกครั้งอย่างแน่นอน

 

โดยปัจจุบันแนวโน้มของเศรษฐกิจมีโอกาสปรับฟื้นตัวดีขึ้นจากสถานการณ์ covid-19 ที่คลี่คลายหลังจากมีการรับวัคซีนได้มากขึ้น และจากแรงส่งของภาคการส่งออกที่มีผลทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทำให้หลายภาคอุตสาหกรรมได้ประโยชน์ ทั้งอุตสาหกรรมอาหาร อาหารแปรรูป ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ขนส่งสินค้า โลจิสติกส์ เครื่องจักรและเทคโนโลยี ยา เคมีภัณฑ์ เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเชื่อมโยงกับการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมในประเทศ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมโลกหลังสถานการณ์ covid-19

 

โดยเศรษฐกิจอุตสาหกรรมต้องเร่งปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงด้วยการปรับกลยุทธ์ สร้างความได้เปรียบเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทยด้วยการพัฒนเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มรองรับสังคมยุค New Normal ซึ่งภาครัฐพร้อมที่จะสร้างปัจจัยแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาในการเติบโตของภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรม มุ่งเน้นนโยบายสานต่อสร้างความเข้มแข็งในประเทศ ส่งเสริมการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกและเป็นสินค้าที่มีศักยภาพสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย

 

โดยจะต้องปรับโครงสร้างเพื่อมุ่งสู่ เศรษฐกิจอุตสาหกรรม ทำให้ประเทศไทย เข้าไปสู่การแข่งขันในเวทีโลกได้อย่างมั่นคงจะต้องมีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรรวมถึงการเตรียมความพร้อมของโครงสร้างเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งหนึ่งในแนวทางการปรับโครงสร้าง คือการส่งเสริมการหมุนเวียนของศักยภาพเศรษฐกิจในประเทศ หรือ โลคอล อีโคโนมี การส่งเสริมการใช้สินค้าไทยที่มีคุณภาพในการผลิตและการได้รับสิทธิพิเศษ เพื่อทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศเกิดการหมุนเวียนได้ดีขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube