fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ทองตรุษจีนขายดีติงของแพงฉวยขึ้นราคา

Featured Image
นายกสมาคมค้าทองคำ เผย ทองลงยอดขายตรุษจีนดี ปีนี้ราคาไม่น่าทะลุ 3 หมื่น มองราคาสินค้าในประเทศผันผวนมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาอย่างไม่สมเหตุสมผล ส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้น

 

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์ราคาซื้อขายทองคำในประเทศเวลานี้ราคาทองในตลาดโลกปรับตัวลดลงส่งผลทำให้ราคาขายในประเทศปรับตัวลดลงด้วย แต่จากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าทำให้ราคาทองลดลงไม่มากนัก แต่สำหรับในช่วงเทศกาลตรุษจีน เชื่อว่ายอดขายจะดีขึ้นประมาณร้อยละ 10 หรือ มากที่สุดร้อยละ 15 เพราะทางร้านทองต่างๆมีการปรับรูปแบบให้ทองคำมีขนาดเล็ก เพื่อให้จูงใจในการซื้อเป็นของขวัญ รวมถึงมีการออกแบบลวดลายให้ตรงกับปีเสือ

อย่างไรก็ตาม มองว่า หากเงินบาทไม่อ่อนค่าอยู่ในระดับปัจจุบันราคาทองคำในประเทศมีโอกาสปรับตัวลดลงอีก นอกจากนี้ยังมองว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ยังไม่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งที่สถานการณ์เงินเฟ้อค่อนข้างสูง เป็นปัจจัยที่ต้องติดตามเพราะ ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ เฟดควรประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้แล้ว และหากเฟดขึ้นดอกเบี้ยราคาทองคำจะลดลง ซึ่งสถานการณ์ราคาทองคำในปีนี้เชื่อว่าไม่มีโอกาสปรับราคาสูงขึ้นทะลุบาทละ 30,000 บาทแน่ เพราะหากราคาขายที่บาทละ 30,000 บาท ราคาทองคำในตลาดโลกจะต้องเกิน 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ซึ่งเวลานี้ราคาทองคำในตลาดโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 1,770 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์

 

ในขณะที่สถานการณ์ราคาสินค้าโดยทั่วไปนั้นมองว่า ราคาสินค้าบางรายการปรับตัวสูงขึ้นอย่างไม่สมเหตุสมผลเป็นการฉวยโอกาสขึ้นราคา ส่งผลทำให้ค่าครองชีพของประชาชนสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น ซึ่งมีผลต่อการจับจ่ายใช้สอยโดยทั่วไป ทำให้การใช้สอยปรับตัวลดลง รวมถึงการซื้อทองคำในช่วงเวลาปกติ สถานการณ์ไม่ได้ปรับสูงขึ้นเหมือนในช่วงเทศกาล

จึงอยากให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ออกมากวดขันและป้องปรามอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาส ส่งผลทำให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถประกอบกิจการอยู่ได้ และมองว่าเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ภาคธุรกิจจะค่อยๆฟื้นตัวและเศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาขยายตัวได้ตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube