fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พิพัฒน์”ชู2แหล่งเงินทำโคเพย์อุ้มท่องเที่ยว

Featured Image
“พิพัฒน์”หารือรมว.แรงงานทำ โค-เพย์ ลดผลกระทบโควิด-19 รอบ 2 เล็งขอใช้เงินกองทุนประกันสังคม หรือ กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทอุ้ม

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือแรงงานภาคการท่องเที่ยวทั้งระบบ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 รอบ 2 เบื้องต้นอาจนำแนวทางการร่วมจ่ายเงินค่าจ้าง หรือ โค-เพย์ มาใช้ โดยรัฐบาลและผู้ประกอบการจะร่วมกันจ่ายค่าจ้างให้พนักงานคนละครึ่ง ฝ่ายละ 7,500 บาทต่อเดือน รวมแล้วไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน เพื่อพยุงการจ้างงานเอาไว้ในระบบต่อไป ซึ่งเป็นแนวทางที่กระทรวงการท่องเที่ยว ได้หารือกับภาคเอกชนท่องเที่ยว ส่วนระยะเวลายังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะช่วยเหลือ 1 ปี หรือ เป็นระยะเวลากี่เดือน เพราะต้องพิจารณาวงเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ โดยเบื้องต้นมีการหารือการขอใช้เงินของกองทุนประกันสังคม หรือ ขอใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการหลายรายได้รับความเดือดร้อน และอาจจำเป็นต้องปิดกิจการลงหากไม่มีแนวทางมาช่วยเหลือ การพยุงการจ้างงานเอาไว้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งทำทันที โดยที่ไม่ต้องรอให้การระบาดของโควิด-19 จบลงก่อน เพราะถ้ารอถึงตอนนั้นธุรกิจท่องเที่ยว อาจต้องปิดกิจการลงไปอีกมาก และกระทบแรงงานหลายแสนคน

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube