fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ศักดิ์สยาม”เผยปี64ผู้โดยสารการบินลด62.7%

Featured Image
รัฐมนตรีฯศักดิ์สยาม เผย สิ้นปีผู้โดยสารสายการบินลดลง 62.7% ได้ 2 ล้านคน เร่งทำแผนฟื้นธุรกิจระยะที่ 4 ปี 65-68 รองรับการฟื้นตัวหลังโควิด

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาอุตสาหกรรมการบินพลเรือนของไทย ประจำปี 2564 ว่า จากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลทำให้ ธุรกิจสายการบินได้รับผลกระทบจากมาตรการจำกัดการเดินทางทั่วโลก โดยในปี 2564 นี้ คาดว่า ประเทศไทยจะมีผู้โดยสารเดินทางลดลงร้อยละ 62.7 หรือ คิดเป็นจำนวนผู้โดยสารเพียง 2 ล้านคน แต่จากนโยบายในการเปิดประเทศเชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ของธุรกิจสายการบินต่างๆดีขึ้น โดยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเริ่มมีตัวเลขผู้โดยสารมากขึ้น โดยธุรกิจสายการบินเวลานี้สามารถกลับมาให้บริการได้เพียงร้อยละ 10 แต่เชื่อว่าจะค่อยๆเริ่มปรับฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะสามารถกลับมาให้บริการเป็นปกติได้ ภายในระยะเวลา 3 ปีหลังจากมีการวิจัยและพัฒนาวัคซีนสำเร็จแล้ว

และหลังจากวิกฤติของธุรกิจสายการบินที่ผ่านมาทางกระทรวงคมนาคมได้มีแผนในการช่วยเหลือเป็นระยะ ทั้งในส่วนของการลดค่าใช้จ่าย การช่วยเหลือด้านการเงินและการผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งได้มีการจัดทำมาแล้ว 3 ระยะ และกำลังพิจารณาแผนในระยะที่ 4 ซึ่งเป็นแผนระหว่างปี 2565-2568 รองรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย

โดยในปี 2565 ได้มีการกำหนดเป้าหมายไว้ 4 ด้าน ประกอบด้วยการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทางอากาศ การทำการบินอย่างปลอดภัยในระดับสากลเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร และการพัฒนาระบบการบินในอนาคต

 

 

 

รัฐมนตรีฯศักดิ์สยาม เผย ไออาต้า คาดผู้โดยสารสายการบินปีหน้า 5.1 ล้านคน เชื่อได้มากกว่านั้น หากเปิดประเทศต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ยังเปิดเผยอีกว่า ในปีหน้าสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า คาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะมีผู้โดยสารประมาณ 5.1 ล้านคน ส่วนสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสาร 8 ล้านคน ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าจะมากกว่านั้น

นอกจากนี้ ไออาต้า ยังคาดการณ์ว่าอีก 10 ปีข้างหน้า หรือปี 2574 ไทยจะมีผู้โดยสารมากเป็นอันดับที่ 9 ของโลก ผู้โดยสารมากกว่าปีละ 200 ล้านคน หากสามารถดำเนินการรองรับทางอากาศ และจะถือเป็นโอกาสที่สำคัญของประเทศ ไทยให้พ้นประเทศกับดักรายได้ปานกลางได้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยังกล่าวถึงเรื่องกองทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยาน หรือ กองทุน ทย.จะไม่ทำให้สถานการณ์แย่ลงแต่ได้เงินมากขึ้นแน่นอน จะเน้นเรื่องความเป็นไปได้ในการเดินทางของนักเดินทาง ส่วนระยะเวลาการบริหารขึ้นอยู่กับการหารือ และคาดว่าจะเสนอให้ ครม. พิจารณาในเดือนมกราคมปีหน้า

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube