fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เตือนผู้บริโภคอันตรายจาก“ทองคำเปลวปลอม”

Featured Image
สถาบันอัญมณีฯ เตือนภัยผู้บริโภค ระวังอันตรายจาก “ทองคำเปลวปลอม” หรือ “ทองคำสังเคราะห์” ที่นำมาใช้ผสมอาหารหรือขนมเพื่อจำหน่าย

 

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า GIT ได้มีการเก็บตัวอย่างอาหารและขนมที่มีการนำทองคำเปลวมาเป็นส่วนประกอบใช้ตกแต่ง เพื่อความสวยงาม หรูหรา สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และมีวางจำหน่ายทั่วไปในตลาดนัด เพื่อนำมาตรวจสอบ พบว่ามีการใช้ทองคำเปลวปลอม ซึ่งไม่มีส่วนผสมของทองคำ แต่เป็นโลหะอันตราย อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ สะสมในร่างกาย และเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

อย่างไรก็ตาม การนำทองคำมาเป็นส่วนประกอบในอาหาร มีการใช้มานานแล้วทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่ที่ถูกต้องจะต้องเป็นทองคำบริสุทธิ์ 99.99% เพราะเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะไม่ดูดซึมไม่ย่อย และขับถ่ายออกมาตามปกติ หากผู้บริโภคจะรับประทาน หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีทองคำเป็นส่วนประกอบ ควรมั่นใจว่าเป็นทองคำบริสุทธิ์ 99.99% แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ทองคำบริสุทธิ์ มีราคาสูงมาก จึงมีการนำทองคำที่ค่าความบริสุทธิ์ต่ำ ทองคำสังเคราะห์ หรือทองวิทยาศาสตร์มาใช้ทดแทน ซึ่งมีโทษต่อร่างกายอย่างมากตามที่กล่าวไปแล้ว

 

 

 

โดยในส่วนของผู้บริโภค GIT ขอแนะนำให้สังเกตร้านที่น่าเชื่อถือ ร้านที่มีคุณภาพและมาตรฐาน และให้หลีกเลี่ยงร้านค้าที่จำหน่ายในตลาดนัด ตลาดทั่วไป หรือร้านค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใช้ทองคำเปลวจริงหรือไม่ และในส่วนของผู้ประกอบการ ที่ต้องการความมั่นใจในการนำทองคำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าต่าง ๆ สามารถนำทองคำมาตรวจสอบค่าความบริสุทธิ์ และโลหะเจือปนที่เป็นพิษกับ GIT ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันมีการนำทองคำเปลวมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในอาหารและขนม โดยปิดไว้ด้านบน เพื่อความสวยงามและเพิ่มมูลค่าให้กับอาหาร เช่น เนื้อชั้นดี โอมากะเสะ ซูชิ และขนม เช่น ขนมทองเอก ขนมเค้ก มาการอง ช็อกโกแลต ไอศกรีม

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube