fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

น้ำมันปาล์มขวดแพง-พาณิชย์จ่อถกผู้ผลิตตรึง

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ แจงน้ำมันปาล์มขวดขายแพงจากราคาตลาดโลกสูงขึ้นเพราะผลผลิตน้อย สัปดาห์นี้เตรียมถกผู้ผลิตทบทวนตรึงราคาสินค้าอีกรอบ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในช่วงนี้ได้มีการปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตปาล์มของประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียซึ่งถือเป็นประเทศผู้ผลิตสำคัญ มีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงส่งผลทำให้ราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศไทยราคาผลปาล์มเฉลี่ย เดือนมกราคม-พฤศจิกายน อยู่ที่กิโลกรัมละ 6.76 บาท และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกษตรกรที่ผลิตปาล์มคุณภาพดีสามารถขายได้ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท สูงสุดในรอบ 10 ปี

แต่อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กรมฯ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงสกัดในการตรึงราคาน้ำมันปาล์มดิบไว้ช่วงหนึ่งแล้ว แม้ราคาเฉลี่ยในตลาดโลกจะปรับสูงขึ้น จากกิโลกรัมละ 28.10 บาท เป็นกิโลกรัมละ 37.24 บาท และราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในห้างค้าปลีกค้าส่งอยู่ที่ขวดละ 50-53 บาท เพิ่มจากช่วงก่อนหน้านี้ที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ขวดละ 46 บาท

โดยภายในสัปดาห์นี้ ทาง กรมฯ จะมีการหารือร่วมกับผู้ผลิตสินค้าเพื่อพิจารณาในการตรึงราคาสินค้าอีกครั้ง และคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น โดยราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับสูงขึ้นในขณะนี้ อยากให้มองเป็นประโยชน์ของเกษตรกรที่จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นและมีการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจสูงขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube