fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ทีดีอาร์ไอชี้ลงทุนการศึกษาดีต่อเศรษฐกิจ

Featured Image
ประธานคณะกรรมการทีดีอาร์ไอ ระบุ การลงทุนเพื่อความเสมอภาคการศึกษา ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจยุคหลังโควิด-19 คุ้มค่ากับการลงทุนมากกว่าที่คาด

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการ สถาบันทีดีอาร์ไอ ปาฐกถา การศึกษาพื้นฐานรากฐานการอยู่รอดในโลกใหม่ ระบุว่า การลงทุนเพื่อความเสมอภาคด้านการศึกษามีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในอนาคตหลังยุคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะหลุดออกจากความยากจนข้ามชั่วอายุคนได้ ซึ่งหลังยุคโควิด-19 จะมีเยาวชนทั่วโลกหลุดออกจากระบบการศึกษาเป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ในอนาคตที่จะรองรับการพัฒนาทางเศรษฐกิจจากมาตรการต่างๆของทั้งภาครัฐและเอกชน

โดยการลงทุนเพื่อความเสมอภาคด้านการศึกษา ทำให้เยาวชนสามารถอยู่ในระบบการศึกษาได้ถึงขั้นพื้นฐาน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ทัดเทียมกับการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งรายได้จากการลงทุนด้านความเสมอภาคทางการศึกษานั้น จากผลการศึกษา พบว่า อยู่ที่ 2 หมื่น-1.1แสนล้านบาทต่อปี ตลอดอายุการทำงาน คิดเป็นการสร้างผลตอบแทนการลงทุนได้ร้อยละ 9.3 ซึ่งสร้างผลตอบแทนสูงกว่าผลตอบแทนเฉลี่ยการลงทุนของภาครัฐที่ร้อยละ 2.7

อย่างไรก็ตาม มาตรการสำคัญที่จะทำให้ การลงทุนเพื่อความเสมอภาคด้านการศึกษาประสบความสำเร็จนั้น จะต้องสร้างเครือข่ายของหน่วยงานสนับสนุนโอกาสทางการศึกษา อย่างจริงจัง ยกระดับสถาบันการศึกษาบุคลากร เฝ้าระวังการหลุดออกนอกระบบการศึกษาของเยาวชน เพื่อทำให้การพัฒนาคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์ทำได้อย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานตามความถนัดมีทางเลือกในการพัฒนาแรงงานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่จะมารองรับการพัฒนาของโลกในอนาคตและยึดตามความสามารถของทรัพยากรบุคคลเป็นสำคัญ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube