fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนกังวลต่างด้าวลอบเข้าไทยเสี่ยงโควิดพุ่ง

Featured Image
เอกชน ห่วง ลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวเสี่ยงโควิด-19 ระบาดเพิ่ม เร่งรัฐลดขั้นตอนนำเข้าแรงงานให้เร็ว ชี้ ขาดอีก 5แสนคน หากช้ากระทบการผลิต

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ภาคเอกชนมีความกังวลในเรื่องของการลักลอบเข้าประเทศของแรงงานต่างด้าวอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งต้องยอมรับว่าการลักลอบดังกล่าวเกิดจากการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ที่ยังคงมีความต้องการแรงงานสูงไม่ต่ำกว่า 5 แสนคน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมก่อสร้าง อาหาร แต่ไม่สามารถนำเข้าแรงงานได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะมีการลงนามระหว่างรัฐต่อรัฐ เพื่อให้มีการนำเข้าแรงงานอย่างถูกกฎหมายแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าระเบียบขั้นตอนปฏิบัติของทางราชการยังมีความละเอียดอ่อน ทำให้ขาดความรวดเร็ว ไม่ทันกับความต้องการของผู้ประกอบการที่สูงขึ้น จึงเป็นเหตุให้เกิดการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

ซึ่งทางภาคเอกชนไม่อยากเห็นความผิดพลาดเกิดขึ้น จนมีการระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มของแรงงานอีก เพราะจะยิ่งส่งผลกระทบทำให้การขาดแคลนแรงงานมีมากขึ้น โดยการนำเข้าแรงงานที่ถูกกฎหมายจึงเป็นตัวเลือกที่ดีแต่ต้องทำได้อย่างรวดเร็วและภาคเอกชนพร้อมที่จะสนับสนุนในเรื่องของค่าใช้จ่ายการตรวจโรค กักตัว เพื่อทำให้มีแรงงานเพียงพอในประเทศ โดยการขาดแคลนแรงงานเวลานี้ในภาวะที่เศรษฐกิจกำลังเริ่มฟื้นตัวกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีมากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตสินค้าได้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube