fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”ย้ำโอนประกันรายได้ข้าว 9 พ.ย.

Featured Image
“จุรินทร์” เร่งประสาน ธ.ก.ส.จ่ายเงินส่วนต่าง ประกันรายได้ข้าวให้ทัน 9 พ.ย. พร้อมใช้มาตรคู่ขนานเก็บสต๊อกเพิ่มจุดรับซื้อในราคานำตลาด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีที่3ได้ผ่านครม.แล้วและจะโอนเงินส่วนต่างงวดแรกให้ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ โดยได้กำชับให้กรมการค้าภายในและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธ.ก.ส.โอนเงินส่วนต่างให้ทันในวันที่ 9 พ.ย.นี้

สำหรับปัญหาข้าวฤดูกาลผลิตที่ผ่านมาที่ค้างอยู่ในสต๊อก เพราะปริมาณความต้องการบริโภคลดลง ส่วนหนึ่งอาจมาจากนักท่องเที่ยวที่หายไปทำให้ปริมาณความต้องการบริโภคข้าวในประเทศลดลง กระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาด้วยการพยายามเร่งรัดการส่งออกแต่ช่วงที่ผ่านมามีปัญหาอุปสรรคตอนต้นปี ค่าเงินบาทแข็งมาก ทำให้ข้าวแข่งขันในตลาดโลกไม่ได้เพราะผู้ซื้อรู้สึกว่าแพงมาก

ช่วงนี้เป็นโอกาสดีเพราะ 3-4 เดือนที่ผ่านมาเงินบาทเริ่มอ่อนตัว ทำให้เราสามารถแข่งในตลาดโลกได้ดีขึ้น ตัวเลขการส่งออกข้าวเพิ่มขึ้น ในช่วงครึ่งปีหลัง จะมีส่วนช่วยระบายข้าวออกไปมากขึ้น ช่วยดึงราคาข้าวให้สูงขึ้นได้ ประกอบกับ ครม.ให้ความเห็นชอบสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ให้กลุ่มเกษตรกร โรงสีเก็บสต๊อกข้าวไว้ไม่ปล่อยออกสู่ตลาดและจ่ายเงินชดเชยให้ในการเก็บข้าวเข้าสต๊อกสำหรับเกษตรกร สหกรณ์ ตันละ 1,500 บาท สำหรับโรงสีช่วยดอกเบี้ยร้อยละ 3

และกระทรวงพาณิชย์ก็จะเร่งเปิดจุดรับซื้อโดยให้พาณิชย์จังหวัดเป็นผู้พิจารณาว่าจะไปเติมจุดรับซื้อที่บริเวณไหนบ้าง ช่วยซื้อในราคานำตลาด เช่น เพิ่มตันละ 100-200 บาท ตามกรณีที่เหมาะสมซึ่งเริ่มแล้วในพื้นที่ที่ต้องเติมจุดรับซื้อ เช่น บางจุดมีโรงสีเพียง 2 โรง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube