fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

โรงสียืนยันไม่ได้กดราคารับซื้อข้าวชาวนา

Featured Image
โรงสี ยืนยัน ไม่ได้กดราคารับซื้อข้าวจากชาวนา ชี้ โควิดทำนักท่องเที่ยวหาย คนกินน้อย ข้าวเหลือในสต๊อกกว่า 5 ล้านตัน

นายรังสรรค์ สบายเมือง นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยถึงกระแสข่าวโจมตีสาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวเปลือกตกต่ำมาจากการกดราคารับซื้อข้าวเปลือกของโรงสีทั่วประเทศ ว่า โรงสีถือว่าใกล้ชิดกับชาวนามากสุดและมักถูกกล่าวหาว่ากดราคารับซื้อข้าวเปลือก โดยข้อเท็จจริงนั้นปีนี้ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 จนไม่สามารถส่งออกข้าวได้มากนัก และในปีนี้ผลผลิตข้าวเปลือกมากกว่า 30 ล้านตัน คิดเป็นข้าวสารกว่า 21 ล้านตัน บริโภคภายในประเทศ 6 ล้านตัน ใช้ในอุตสาหกรรม 4 ล้านตัน เหลือ 11 ล้านตัน แต่ปีนี้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดว่าจะส่งออกได้เพียง 6 ล้านตัน เท่ากับจะมีข้าวสารเหลือสต๊อกในประเทศมากถึงกว่า 5 ล้านตัน ทำให้ราคาไม่ขยับขึ้น จะให้โรงสีเข้าไปรับซื้อในราคาสูงกว่าราคาตลาดคงเป็นเรื่องลำบาก เพราะถือเป็นกลไกตลาด

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีปัญหาโควิด-19 ระบาดทั่วโลก ข้าวสารของไทยจะส่งออกไปตลาดต่างประเทศได้มากกว่าที่เป็นอยู่ และยิ่งมีการปิดประเทศในช่วงที่ผ่านมาทำให้นักท่องเที่ยวหายไปจากประเทศหลาย 10 ล้านคน ทำให้การบริโภคลดลง

โดยราคารับซื้อปัจจุบัน ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15 % จะอยู่ที่ 7,780 บาทต่อตัน แต่หากมีความชื้นที่สูง 25-30 % ราคารับซื้อโดยเฉลี่ยที่เกษตรกรจะได้รับ คือ 6,000-6,500 บาทต่อตัน ซึ่งโรงสีต่างๆทั่วประเทศแย่งกันรับซื้อข้าวเปลือกด้วยราคาตลาด มากกว่าจะกดราคารับซื้อ

โดยสิ่งที่ผู้ส่งออกและโรงสีกังวลเวลานี้ คือ ข้าวเปลือกนาปีในฤดูกาลใหม่ที่คาดว่าจะเริ่มเก็บเกี่ยวได้ในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้จะออกสู่ตลาดมากขึ้น รัฐบาลจะต้องบริหารจัดการทั้งสต๊อกเก่าและสต๊อกใหม่ให้ดีขึ้นเพื่อไม่ให้ราคาข้าวในประเทศตกต่ำ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube