fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ชาวนาห่วงขายข้าวสดราคาตกหวังเงินประกันช่วย

Featured Image
ชาวนาหวังเงินประกันรายได้ต่อชีวิต ราคาตกเพราะขายข้าวสดไม่มีที่ตาก ส่งออกยากโรงสีขาดสภาพคล่องไม่รับซื้อ

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์ราคาข้าวเวลานี้ถือว่าตกต่ำ ราคาข้าวเปลือกเจ้า เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 5-7 บาท
เป็นราคาที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปีมีสาเหตุมาจากหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นการส่งออกข้าวที่ลดลงเพราะผู้ส่งออกเองมีต้นทุนจากค่าระวางเรือที่สูงขึ้น และตู้คอนเทนเนอร์ที่ขาดแคลนทำให้แข่งขันได้ยากแต่ปัญหาใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับชาวนาเองคือการเกี่ยวข้าวสด ทำให้ถูกหักค่าความชื้นสูง ซึ่งความชื้นของข้าวเกี่ยวสดเวลานี้อยู่ที่ร้อยละ 25-35 ในขณะที่ค่าความชื้น มาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์อยู่ที่ร้อยละ15 แต่จะให้ชาวนาเกี่ยวข้าวสดในปริมาณมากและตากจนความชื้นต่ำก็ไม่สามารถทำได้ จำเป็นต้องขายให้โรงสีที่รับซื้อในราคาต่ำ ในขณะที่โรงสีเอง สถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้ทำให้ขาดสภาพคล่องซื้อข้าวได้น้อย และมีบางแห่งปิดตัวเลิกกิจการไปแล้วนับร้อยราย

โดยเวลานี้ชาวนามีความหวังว่าการประกันรายได้ของรัฐบาลในข้าว 5 ชนิด จะมาช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวนามากขึ้น ทำให้ขายข้าวเปลือกได้พอคุ้มทุน ที่ปรับสูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นค่าปุ๋ย วัสดุทางการเกษตรรวมถึงราคาน้ำมันที่ใช้เกี่ยวและขนข้าว และในอนาคตเมื่อผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 และสถานการณ์ที่รุมเร้าเวลานี้ไปแล้ว ชาวนาอยากให้รัฐบาลดูแลเกษตรกรชาวนาอย่างจริงจัง ไม่ปล่อยปละละเลยให้ต้องเผชิญกับวิกฤตแบบไม่มีทางออก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube