fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ขยายเวลาโครงการพาณิชย์ลดราคาปุ๋ยช่วยเกษตรกร

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ขยายเวลาโครงการพาณิชย์ลดราคาปุ๋ยช่วยเกษตรกร โดยยังสั่งซื้อผ่านสหกรณ์ได้ทุกจังหวัด ที่ผ่านมาช่วยลดต้นทุนปุ๋ยได้แล้ว 60 ล้านบาท

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย ดำเนินโครงการ “พาณิชย์ลดราคา ปุ๋ยช่วยเกษตรกร” ซึ่งมีปุ๋ยเคมีเข้าร่วมโครงการจำนวน 84 สูตร รวมทั้งสิ้น 225,211 ตัน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นมาขณะนี้ได้รับแจ้งปริมาณการสั่งซื้อปุ๋ยจากสถาบันเกษตรกรผ่านกรมส่งเสริมการเกษตรและกรมส่งเสริมสหกรณ์แล้ว จำนวน 12 รอบ โดยมีปริมาณความต้องการซื้อรวม 114,055.75 ตัน ในจำนวนนี้มีสูตรที่ได้รับความนิยมเช่น สูตร 46-0-0 ใช้กับนาข้าว/พืชไร่ ปริมาณการสั่งซื้อ 23,800 ตัน สูตร16-20-0 ใช้กับนาข้าว ปริมาณการสั่งซื้อ 22,815.15 ตัน สูตร 15-15-15 ใช้กับพืชทุกชนิด ปริมาณการสั่งซื้อ 12,260.45 ตัน สูตร 0-0-60 ใช้กับปาล์มน้ำมัน/ยางพารา ปริมาณการสั่งซื้อ 2,300 ตัน สูตร 21-0-0 ใช้กับปาล์มน้ำมัน ปริมาณการสั่งซื้อ 4,347.35 ตัน สามารถลดต้นทุนค่าปุ๋ยให้กับเกษตรกร ทั้งหมดประมาณ 60 ล้านบาท

จากผลตอบรับที่ดีในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับเกษตรกรยังมีความต้องการใช้ปุ๋ยเคมีอยู่อย่างต่อเนื่อง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการฯออกไปเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาปุ๋ยที่ปรับสูงขึ้นโดยขณะสถาบันเกษตรกรนี้ยังคงสามารถสั่งซื้อปุ๋ยเคมีได้ตามความต้องการ รวมทั้งสูตรหลักที่ได้รับความนิยม เช่น สูตร 46-0-0 สูตร 16-20-0 และ สูตร 15-15-15

ซึ่งกรมการค้าภายในได้แจ้งการขยายระยะเวลาการดำเนินการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด กรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมส่งเสริมการเกษตรแล้วและจะเผยแพร่รายการและราคาปุ๋ยในโครงการ พร้อมทั้งอัตราค่าขนส่งทางเว็บไซต์กรมฯ (https://www.dit.go.th) โดยกรณีเป็นสหกรณ์สามารถสั่งซื้อปุ๋ยผ่านสหกรณ์อำเภอ สหกรณ์จังหวัด หากเป็นสถาบันเกษตรกรอื่นๆ ได้แก่ ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน/วิสาหกิจชุมชน/แปลงใหญ่ สามารถสั่งซื้อปุ๋ยผ่านเกษตรอําเภอและเกษตรจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube