fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าปรับเป้าGDP18พย.หลังรับรู้เปิดปท.

Featured Image
“ธนวรรธน์” เผย หอการค้าปรับตัวเลขเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง 18 พ.ย.นี้ หลังรับรู้ผลเปิดประเทศ มอง เศรษฐกิจฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไป

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนตุลาคม 2564 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 19.9 เนื่องจากภาคเอกชน มองว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ การปรับเวลาเคอร์ฟิวและการมีนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบกับการส่งออกมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องทำให้ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนดีขึ้น โดยมองว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในอนาคตปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 31.2

โดยภาคเอกชนอยากให้รัฐบาลเร่งเตรียมแผนป้องกันความเสี่ยงจากการเปิดประเทศและการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 เร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงและให้ครอบคลุมทั้งประเทศ เร่งกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนภายในประเทศและส่งเสริมให้ประชาชนเดินทางในรูปแบบที่ปลอดภัย การลดต้นทุนการดำเนินการของภาคธุรกิจหลังจากเปิดให้สามารถดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจได้ เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนการดูแลตามมาตรการของภาครัฐทำให้ภาคธุรกิจมีต้นทุนที่สูงขึ้นโดยเฉพาะSMEs

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์พยากรณ์จะมีการประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ใหม่อีกครั้งวันที่ 18 พฤศจิกายน หลังจากมีการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงวันลอยกระทงของประชาชน และรับรู้สถานการณ์การเปิดประเทศแล้ว รวมถึงมีความชัดเจนในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆของรัฐบาล ที่ในเบื้องต้นประเมินว่า ช่วงไตรมาสที่ 4 เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวได้อย่างน้อยร้อยละ 4 และในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวร้อยละ 0-1 ส่งผลทำให้ทั้งปีเติบโตได้ร้อยละ 1-1.5 และสำหรับปี 2565 นั้น ในช่วงครึ่งปีแรกมาตรการต่างๆของรัฐบาลจะต้องผลักดันเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจให้ได้อย่างน้อย 5 แสนล้านบาท เพื่อทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างน้อยร้อยละ 3-4 จากการส่งออกที่มองว่าจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 7-10

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube