fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กกร.ปรับเป้าGDPปี64ขึ้นโต0.5-1%

Featured Image
กกร.ประเมินผลเปิดประเทศหนุนเศรษฐกิจ ปรับเป้า GDP ปีนี้ ขึ้นขยายตัว 0.5-1% ขณะส่งออกโต 12-14% ห่วงน้ำมันแพงกระทบการผลิต

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประจำเดือนพฤศจิกายน 2564 ว่า ที่ประชุมประเมินผลจากการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน ช่วยหนุนเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ซึ่งการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการประชาชน การจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและเริ่มมีการส่งสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น นอกจากนี้มองว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเงินจากโครงการคนละครึ่งเศษ 3 โครงการให้ยิ่งใช้ยิ่งได้และหากนำ โครงการช็อปดีมีคืนกลับมาใช้อีกครั้ง จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวได้ดีขึ้น

โดยที่ประชุม กกร. ประเมินว่าสถานการณ์ที่ดีขึ้นตามลำดับพร้อมกับมาตรการของภาครัฐจะสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้น โดยกกร.ได้ปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศปีนี้ เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 0.5-1.5 การส่งออกขยายตัวร้อยละ 12-14

อย่างไรก็ตาม กกร. มีความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นเพราะจะส่งผลกระทบกับต้นทุนการผลิตของภาคเอกชนทั้งการผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายในประเทศและการส่งออก ซึ่งเวลานี้ผู้ประกอบการแบกรับภาระต้นทุนการผลิต และต้นทุนการขนส่งจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น โดยในการประชุม กรอ.พณ. ครั้งหน้า จะต้องมานำเรื่องดังกล่าวหารือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้รับทราบข้อเท็จจริงและส่งสัญญาณที่ชัดเจน เรื่องของการปรับราคาสินค้าบางรายการ ที่ได้รับผลกระทบหนักสูง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube