fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

SCB ซื้อ Bitkub ไม่แพงจิ๊กซอว์ใหญ่ขยายลูกค้า

Featured Image
นักวิเคราะห์ มีมุมมองเชิงบวกต่อ SCB หลังเข้าซื้อ Bitkub ด้วยเงินลงทุน 17,850 ล้านบาท เปิดเกมรุกตลาดคริปโต

เปิดมุมมองนักวิเคราะห์ หลัง “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” ประกาศเข้าลงทุนใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ผู้นำด้านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทย ผ่านการเข้าซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วนร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดจากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รับหน้าที่ผลักดันและทำงานร่วมกับ “Bitkub”

ล่าสุด บล.เคทีบีเอส ระบุว่า การเปิดเกมรุกตลาด คริปโต ซื้อ Bitkub เพิ่มมูลค่าให้กับ SCB ทั้งนี้ คาดกำไรปี 2564 ของ SCB เติบโตจากรวมงบของ Bitkub Online หลังปิดดีลต้นปี 2565 Bitkub เป็น Exchage คริปโต Platform ซึ่งมี Market Share อันดับ 1 ในไทย คาดปีหน้าจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับ SCB

อย่างไรก็ตาม ประเมินกำไรสุทธิปี 2564-2565 (ก่อนรวม Bitkub) ที่ 3.5 หมื่นลบ. และ 3.9 หมื่นลบ. +31%YoY, 10%YoY ส่วนหลังปี 2565 จาก Sentivity Analysis คาดกำไรจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 1-2 พัน ลบ. (Base Case)คาดเพิ่มมูลค่าให้ราคาหุ้น SCB 5-10 บาท/หุ้น

ขณะที่บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองว่า เข้าลงทุนสัดส่วน 51% ใน Bitkub Online ด้วยเงินลงทุน 1.78 หมื่นลบ. จะเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในด้าน Fintech สำหรับ SCB คาด Bitkub จะสามารถเติบโตได้อีกมากจากทั้งตลาดคริปโตฯที่เป็นขาขึ้น และการขยายฐานลูกค้าเพิ่มจากลูกค้าดิจิทัลของ SCB กว่า 18 ล้านราย ประเมิน Upside ของกำไรปี 2565 ราว 3-5%

เช่นเดียวกันบล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส ที่มีความเห็นเชิงบวกกับการลงทุนครั้งนี้โดยราคาที่ SCB ซื้อ Bitkub คิดเป็น P/E ปี 21F ที่ 17.8 เท่า, ROE ราว 60% นับว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจที่ดี อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้น BitKub จะสร้างกำไรส่วนเพิ่มให้กับ SCB ไม่มาก คือ ราว 3% ของคาดการณ์กำไรสุทธิปี22F แต่มีโอกาสเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป นักวิเคราะห์ใน IAA consensus ณ 3 พ.ย.2564 จำนวน 15 ราย แนะนำซื้อ SCB 13 ราย แนะนำถือ 2 ราย ราคาเป้าหมายเฉลี่ยอยู่ที่ 141 บาท มี Upside จากราคาปิดวานนี้ (2 พ.ย) +8.5%

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube