fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์แนะ SMEs ใช้ธรรมาภิบาลสร้างเชื่อมั่น

Featured Image
อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แนะ SMEs ใช้ธรรมาภิบาลบริหารจัดการธุรกิจ สร้างความยั่งยืนดึงความเชื่อมั่นคู่ค้า

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธรรมาภิบาลเป็นหนึ่งในหลักสำคัญของการทำธุรกิจในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ กลาง หรือเล็ก รวมถึงกลุ่มสตาร์ทอัพ ซึ่งภาคธุรกิจไม่ได้มีเพียงการดำเนินการที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อมเพียงเท่านั้น แต่ยังต้องรวมถึงคู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจอีกด้วย ดังนั้นการส่งเสริมให้ SMEs ไทย ให้เล็งเห็นความสำคัญของการนำหลักธรรมาภิบาลประยุกต์และปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ธุรกิจรอดพ้นจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ และพร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำต้นแบบการทำธุรกิจให้ยั่งยืน

ทั้งนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครนิติบุคคลเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม “สร้างธุรกิจ SMEs เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานธรรมาภิบาลธุรกิจ ประจำปี 2565” โดยสมัครได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ซึ่งคุณสมบัติเบื้องต้นจะต้องเป็นนิติบุคคลประเภท ห้างหุ้นส่วนจำกัด ห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียน และบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร และไม่เป็นนิติบุคคลล้มละลาย ซึ่งธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์การรับรองตามที่กรมฯ กำหนดจะได้รับหนังสือรับรองซึ่งมีอายุ 3 ปี พร้อมทั้งได้รับการหมายเหตุข้อความการรับรองมาตรฐานธรรมาภิบาลธุรกิจในหนังสือรับรองนิติบุคคล และเผยแพร่ชื่อและที่ตั้งของธุรกิจในเว็บไซต์ของกรมฯ

และธุรกิจสามารถนำเครื่องหมายรับรองมาตรฐานธรรมาภิบาลธุรกิจไปแสดงร่วมกับเครื่องหมายการค้าของธุรกิจ หรือแสดงบนเครื่องเขียน เอกสาร สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้ ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด และเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความน่าเชื่อถือให้กับคู่ค้า ได้รับความไว้วางใจในการร่วมทำธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติทั่วโลกให้ความสำคัญต่อการมีธรรมาภิบาลของธุรกิจเป็นอย่างมาก หากนิติบุคคลไทยมีธรรมาภิบาลในการประกอบธุรกิจจะทำให้เป็นเป้าหมายลำดับต้นๆ ในการเลือกลงทุน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและมีความมั่นคงยั่งยืน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube